Kỹ năng giao tiếp là gì? 7 Kỹ năng giao tiếp cơ bản mà ai cũng nên biết

ky-nang-giao-tiep

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt ý tưởng và suy nghĩ cho người khác một cách dễ hiểu, hiệu quả và thuyết phục.

Điều quan trọng là phải có kỹ năng giao tiếp tốt để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất để thành công bất kể bạn hoạt động trong lĩnh vực nào.

7 kỹ năng giao tiếp cơ bản dành cho mọi người

Lắng nghe trong giao tiếp

Người ta thường ví “Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương”. Lắng nghe thực sự rất quan trọng trong những cuộc giao tiếp.

Kỹ năng lắng nghe là chìa khóa thành công ở nơi làm việc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có kỹ năng lắng nghe tốt sẽ thành công hơn những người không có.

Điều này có thể do thực tế là, với tư cách là người nghe, người ta hiểu rõ hơn về những gì đang được truyền đạt và điều này cho phép họ hình thành ý kiến về chủ đề này.

Quan sát trong giao tiếp

Kỹ năng quan sát là một phần của giao tiếp để hiểu người mà họ đang nói chuyện để giao tiếp với họ tốt hơn.

Một số người có khả năng thiên bẩm về kỹ năng này, trong khi những người khác phải làm việc với nó.

Để phát triển kỹ năng quan sát, bạn nên bắt đầu bằng việc nhận thức được những gì bạn thực sự quan sát được khi nói chuyện với ai đó.

Bạn có đang lắng nghe những gì họ nói không? Bạn có đang nhìn vào nét mặt của họ không? Bạn có đang cảm nhận được ngôn ngữ cơ thể của họ không?

ky-nang-giao-tiep
Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp ứng xử

Chào hỏi

Kỹ năng chào hỏi là những kỹ năng xã hội mà mọi người sử dụng để chào hỏi nhau.

Một số cách phổ biến để chào ai đó là bắt tay, ôm họ, chào hoặc chào tạm biệt.

Tầm quan trọng của kỹ năng chào hỏi thường bị nhiều người bỏ qua vì họ nghĩ rằng đó chỉ là một điều đơn giản.

Nhưng lời chào có thể thực sự quan trọng để thể hiện sự tôn trọng và hiểu biết về các nền văn hóa hoặc tôn giáo khác.

Nó cũng có thể giúp bạn kết bạn với những người khác một cách nhanh chóng. Và nó là một phần quan trọng của giao tiếp mà mọi người nên nắm vững!

Làm quen

Kỹ năng giao tiếp có thể giúp mọi người quản lý các mối quan hệ giữa các cá nhân của họ và xây dựng mối liên hệ tốt với mọi người. Những người có kỹ năng giao tiếp xuất sắc thường được người khác yêu mến và chấp nhận.

Chúng ta có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình bằng cách chú ý đến người đối diện và lắng nghe tích cực, cũng như nói theo cách phù hợp với hoàn cảnh của chúng ta, chẳng hạn như nói một cách quyết đoán hoặc nói một cách lịch sự.

Tạm biệt

Nói lời tạm biệt có thể là một trong những điều khó giao tiếp nhất. Tệ hơn nữa, rất khó để biết khi nào bạn nên nói lời chia tay.

Người ta nói rằng nói lời tạm biệt là một trong những điều khó khăn nhất trong cuộc sống. Đó là bởi vì bạn cần rất nhiều can đảm để quay lưng lại với ai đó và từ bỏ họ vì điều tốt đẹp.

Thật khó bởi vì bạn không bao giờ biết liệu bạn có gặp lại hoặc nghe thấy từ người này hay không.

ky-nang-giao-tiep
Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng thuyết phục

Bạn có biết, tài hùng biện không chỉ nằm ở lời nói mà còn nằm ở ngôn ngữ cơ thể. Do đó, để nâng cao kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp, hãy chú ý tới vị trí đầu, lưng, cơ mặt,…

Không nên ngẩng cao đầu quá so với đối phương mà nên giữ tư thế phù hợp. Việc cúi đầu khi nói chuyện không chỉ khiến bạn mất vị thế mà còn khiến lời nói như bị nghẹn ở cổ. Khi đó, hơi khó thoát ra khiến việc diễn ra không được rõ ràng, ảnh hưởng cuộc nói chuyện.

Thêm nữa, muốn thuyết phục người khác, bạn cần tạo dựng được lòng tin cho họ.

Nắm bắt sự tương đồng với người nghe, luôn có dẫn chứng và lập luận chặt chẽ. Với mỗi người, bạn cũng cần nghiên cứu tâm trạng, tính cách người nghe để đưa ra lời nói phù hợp.

Kỹ năng làm việc nhóm

Cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm là thực sự đầu tư vào nhóm và các thành viên của nhóm. Hãy là một phần của nhóm và sẵn sàng giúp đỡ. Ví dụ, nếu bạn thấy ai đó đang gặp khó khăn trong một nhiệm vụ, hãy đề nghị giúp đỡ họ.

Ngoài ra, hãy giao tiếp thường xuyên và với tất cả các thành viên trong nhóm để họ cảm thấy mình là những người đóng góp có giá trị cho nhóm.

Đảm bảo tất cả những người chơi trong đội biết những gì được mong đợi ở họ và làm thế nào công việc của họ phù hợp với tầm nhìn lớn hơn để thành công.

ky-nang-giao-tiep
Kỹ năng giao tiếp

Xem thêm: Hướng dẫn hoàn chỉnh về kỹ năng làm việc nhóm – Cách cải thiện khả năng giao tiếp, hợp tác và lãnh đạo của bạn 

Kỹ năng xử lý tình huống (giải quyết vấn đề)

Khả năng giải quyết vấn đề là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ loại hình tổ chức nào và đó là lý do chúng tôi tuyển dụng nhân sự.

Khả năng giải quyết vấn đề của chúng ta phụ thuộc vào mức độ và tần suất chúng ta có thể giao tiếp với người khác và khiến mọi người hiểu những gì chúng ta đang nói.

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng đối với bất kỳ loại hình tổ chức nào, nhưng chúng cũng rất quan trọng ở nơi làm việc. Khi bạn lên tiếng về một vấn đề cần quan tâm, sẽ tốt hơn nếu bạn có thể làm như vậy theo cách dễ hiểu.

Kỹ năng giao tiếp giúp chúng ta thu hút người khác tham gia vào ý tưởng của chúng ta, điều này rất cần thiết khi cố gắng khắc phục một vấn đề hoặc giải quyết một vấn đề.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Câu hỏi là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất mà chúng ta có với tư cách là con người. Chúng ta sử dụng chúng hàng ngày, trong mọi tình huống – từ công việc, đến các mối quan hệ, và thậm chí với chính bản thân mình.

Các câu hỏi có thể giúp chúng tôi tìm hiểu thêm về một chủ đề hoặc một con người. Họ có thể giúp thúc đẩy người khác hoặc dạy ai đó điều gì đó mới. Chúng có thể mang lại ý nghĩa cho một khoảnh khắc hoặc thay đổi toàn bộ quỹ đạo cuộc sống.

Điều quan trọng là phải biết cách đặt câu hỏi mở khi bạn nói chuyện với ai đó. Mục tiêu của việc đặt một câu hỏi mở là để người bạn đang nói chuyện hoặc nhóm bạn đang lãnh đạo trả lời chi tiết.

Một số ví dụ về câu hỏi mở là:

Bạn có thể nói thêm cho tôi về điều đó được chứ?

Bạn nghĩ gì về điều này? Kinh nghiệm nào dẫn đến quyết định đó?


Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống

Kỹ năng giao tiếp là cần thiết trong bất kỳ ngành nào, nhưng chúng đặc biệt quan trọng trong các ngành công nghiệp sáng tạo vì chúng là nền tảng của mọi thứ được tạo ra.

Kỹ năng giao tiếp là thứ cho phép chúng ta thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và ý tưởng của mình.

Giao tiếp hiệu quả là một quá trình hai chiều. Người bắt đầu cuộc trò chuyện nên xem xét quan điểm của người kia và đảm bảo rằng họ đang đáp ứng nhu cầu của họ cũng như của họ.

Giao tiếp hiệu quả đòi hỏi chúng ta phải điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp với người khác hoặc khán giả để nó được tiếp nhận theo cách tích cực và có lợi cho cả hai bên liên quan.

Dưới đây là vai trò của kỹ năng giao tiếp:

1. Tạo thiện cảm với mọi người xung quanh

2. Thấu hiểu người đối diện

3. Duy trì dữ vững các mối quan hệ

4. Nâng cao hiệu xuất công việc

5. Gia tăng cơ hội trong công việc

6. Mở rộng mối quan hệ và khách hàng

ky-nang-giao-tiep
Kỹ năng giao tiếp

Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp

Cần phải có giao tiếp để mọi người hiểu nhau. Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt suy nghĩ và ý tưởng thông qua các phương tiện bằng lời nói hoặc không lời.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp, trong đó phổ biến nhất là tuổi tác, địa vị xã hội, giới tính, ngôn ngữ mẹ đẻ, trình độ học vấn, văn hóa và tình trạng cơ thể của người đó.

Tất cả những yếu tố này đóng một vai trò quan trọng trong cách một người giao tiếp với những người khác.

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống bao gồm các mối quan hệ, môi trường làm việc và giáo dục. Giao tiếp là thứ làm nên con người của con người.


Các lỗi cần tránh trong giao tiếp

Có rất nhiều sai lầm mà chúng ta có thể mắc phải trong giao tiếp. Những điều này thường xảy ra một cách tình cờ và có thể dẫn đến việc một trong những mối quan hệ quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta bị phá hủy.

Một số sai lầm mà chúng ta nên tránh bao gồm:

  • Hiểu nhầm giọng điệu của ai đó
  • Có vẻ hung hăng, thiếu nhạy cảm hoặc phòng thủ
  • Không để ai đó nói chuyện lại với chúng ta
  • Lặp lại những gì đã nói không chính xác hoặc sai ngữ cảnh

Một số lỗi mọi người thường mắc phải trong giao tiếp tuyển dụng:

  • Không dành đủ thời gian để suy nghĩ trước khi trả lời email.
  • Đọc và trả lời email quá muộn.
  • Gửi tin nhắn mà không có bất kỳ ngữ cảnh nào.
  • Gửi nhầm tin nhắn vào sai thời điểm.
ky-nang-giao-tiep
Kỹ năng giao tiếp

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết trong bất kỳ lĩnh vực nào, đặc biệt là đối với những người muốn làm việc trong ngành quan hệ công chúng và tiếp thị.

Vì họ cần phải tiếp xúc với rất nhiều người, nên họ cần phải có khả năng giao tiếp hiệu quả và hiệu quả.

Để có được kỹ năng giao tiếp tốt hơn, dưới đây là một số mẹo có thể giúp ích:

  • Thừa nhận rằng bạn có vấn đề với kỹ năng giao tiếp của mình
  • Tìm ra nguyên nhân sâu xa là gì
  • Tập trung vào một vài khía cạnh trong kỹ năng giao tiếp của bạn mỗi ngày
  • Thực hành trò chuyện bằng cách nói chuyện với người mà bạn biết rõ khi bạn không cảm thấy căng thẳng
  • Đặt mục tiêu cho bản thân và theo dõi tiến trình của bạn

Source: https://tamlynqh.vn
Category: Kỹ năng mềm

Scroll to Top