9 Kỹ năng ra quyết định lãnh đạo quản lý

 

với vai trò là một người quản lý, trưởng nhóm hoặc giám đốc điều hành, kỹ năng ra quyết định
chỉ huy quản lý đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp dẫn dắt các thành viên trong một tổ chức có thể đi đúng hướng trong công việc. hiểu được tầm quan trọng đó, trong bài viết này, unica sẽ chia sẻ tới bạn cách đưa ra quyết định tốt hơn và cung cấp cho bạn danh sách các kỹ năng bạn có thể thực hiện để trở thành nhà quản lý và nhà lãnh đạo tài ba hơn. 



kỹ năng ra quyết định lãnh đạo quản lý là gì?

– kỹ năng ra quyết định lãnh đạo quản lý là quá trình lựa chọn các phương án thay thế tốt nhất có thể. các nhà quản lý thường có một danh sách dài các lựa chọn khả thi liên quan đến một quá trình hành động. bằng cách đánh giá từng lựa chọn thay thế này, họ chọn những gì họ tin là tốt nhất cho công ty và lực lượng công tích của mình.

Bạn đang xem: 9 Kỹ năng ra quyết định lãnh đạo quản lý

– việc ra quyết định hưởng thụ người được giao trách nhiệm phải có những kỹ năng nhất định, trong đó trí thông minh, sáng tạo là quan trọng nhất. mặt khác, kinh nghiệm làm việc và khả năng quan sát tình thế cũng hỗ trợ rất nhiều cho việc ra quyết định một cách đúng đắn nhất.

>>> xem ngay: 5 kỹ năng đặt câu hỏi trong nghệ thuật giao tiếp

9 kỹ năng ra quyết định chỉ huy quản lý

kỹ năng ra quyết định là gì? 

kỹ năng ra quyết định lãnh đạo quản lý

ra quyết định là một quá trình quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. khi được thực hiện đúng cách, việc ra quyết định bao gồm việc lấy bằng chứng và liên kết nó với kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra những lựa chọn thông minh. hãy dành thời gian để thực hành các bước ra quyết định khi cơ hội kinh doanh cho phép và học hỏi từ mọi quyết định của bạn. bạn càng có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ càng thoải mái và hiệu quả hơn với tư cách là người ra quyết định.

những kỹ năng này củng cố khả năng ra quyết định của
người chơi:

– giải quyết vấn đề: khả năng xác định vấn đề và tìm ra giải pháp là yếu tố quan trọng đối với việc ra quyết định. kỹ năng giải quyết vấn đề vững chắc giúp bạn bình tĩnh trước áp lực và xác định các giải pháp tốt nhất có thể.

– phân tích dữ liệu: khả năng thực hiện phân tích của riêng bạn hoặc ủy quyền cho những nhân viên phù hợp để bạn có thể truyền đạt và phân tích thông tin là rất quan trọng. Điều quan trọng là phải biết loại những dữ liệu không cần thiết và giữ lại những dữ liệu
bổ ích.

Xem thêm: Kỹ năng sống cho trẻ: 18 kỹ năng mà bố mẹ không thể bỏ qua!

– quản lý thời gian: một số lựa chọn yêu cầu hành động
hối hả. khả năng đưa ra quyết định đúng đắn, sáng suốt trong khung thời gian cần thiết là rất quan trọng.

– giao tiếp:
bản lĩnh truyền đạt các quyết định một cách rõ ràng và hiệu quả là rất quan trọng.

 – lắng nghe tích cực: lắng nghe tích cực giúp bạn được
công bố về tiến độ của các dự án, quy trình làm việc và cách nhân viên đang thực hiện công việc của họ. và, nó cung cấp mọi thông tin hội thoại mà bạn có thể sử dụng khi cần nhanh chóng đưa ra quyết định.

9 kỹ năng ra quyết định chỉ huy quản lý

lắng nghe tích cực

– khiêm tốn: Đôi khi, kỹ năng quan trọng nhất đối với người ra quyết định là thừa nhận khi nào giải pháp của nhân viên khác tốt hơn giải pháp của game thủ. Điều cần thiết là
người chơi có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn, bất kể ai đã đưa ra giải pháp.

– hòa giải: khả năng đánh giá ý kiến ​​của từng nhân viên, công bằng và lan tỏa xung đột nhiên là quan trọng.

– lập kế hoạch: các quyết định kinh doanh thường liên quan đến những cạm bẫy tiềm ẩn. lập kế hoạch tốt sẽ giúp nhóm của bạn tránh được những thất bại không mong muốn.

– khả năng
chỉ huy:
một quyết định tuyệt vời không đáng giá lắm nếu bạn không thuyết phục được người khác về nó. kỹ năng
chỉ huy giúp bạn thuyết phục người khác rằng quyết định của bạn là đúng đắn.

các bước ra để ra được một quyết định đúng mực

bước 1: xác định được bối cảnh quyết định thành tựu

– bạn cần xác đinh chính xác bối cảnh mình cần đưa ra quyết định đó là gì? tại sao mình cần đưa ra quyết định đó. nếu quyết định thành tích hay thất bại thì nó sẽ ảnh hưởng như thế nào? vậy nên muốn trở thành một người cầm lái sáng suốt bước đầu bạn cần có cái nhìn tổng quan thật tốt

Bước 2: Nhìn nhận vấn đề ở góc độ hợp lý

– bước này bạn cần phân tích kỹ hơn để nhận biết được những yếu tố cũng như mức độ sẽ ảnh hưởng tới thành công của quyết định. tiếp đó so sánh điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra cái nhìn khách quan nhất.

bước 3: Đề xuất các phương án giải quyết.

– sau khi đã đã có được quyết định để có cái nhìn tổng quát bạn nên vạch ra những phương án rủi ro nhất có thể. là một người lãnh đạo tài năng bạn có thể sử dụng trí thông minh của người khác chứ không chỉ sử dụng tối đa năng lực của bản thân.

>>> xem ngay: top các kỹ năng nói chuyên trước đám đông giúp
người chơi tự tin hơn

9 kỹ năng ra quyết định chỉ huy quản lý

– vì vậy để việc này hiệu quả, bạn cần tôt chức một cuộc họp với mục tiêu là nhóm hoặc cá nhân sẽ đưa ra những phương án giải quyết sao cho hiệu quả. trong cuộc họp này
người chơi chỉ giữ vai trò là người điều phối và mong uốn nhận được các ý kiến, hướng giải quyết khác nhau, từ đó
người chơi có cái nhìn sâu sắc hơn về mức độ khả thi dự án cũng như có được những ý tưởng mới trong những bước tiếp theo.

bước 4: Đánh giá các phương án

– sau khi đã có được những phương án cụ thể được đưa ra, công việc bây giờ hưởng thụ bạn phải đánh giá từng phương án ra sao, có phù hợp với mục tiêu ban đầu hay không

Xem thêm: Có nên ở trọ một mình không? Những kinh nghiệm ở trọ một mình mà bạn cần biết? | Nhà Trọ 360

– một số điều
người chơi cần lưu ý đến là chi phí, lợi ích, tính khả thi, nguồn lực, đạo đức và rủi ro.

sau khi đã phân tích, đánh giá được những phương án bạn sắp sếp từng mức độ phù hợp, khả thi của từng phương án hoặc bạn có thể kết hợp các phương án lại với nhau.

Bước 5: Lựa chọn phương án tốt nhất

– Đây là bước cuối cùng cũng là bước quan trọng để game thủ đưa ra một quyết định đúng đắn. sau khi đã phân tích kỹ lưỡng các ưu, nhược điểm game thủ sẽ chọn ra một phương án có tính khả thi nhất.

kỹ năng ra quyết định lãnh đạo quản lý là một chủ đề phổ biến trong các chương trình đào tạo quản lý của các doanh nghiệp. nếu bạn là một nhà lãnh đạo mà muốn cải thiện kỹ năng quản lý của mình thì hãy tham khảo các khóa học trực tuyến có trên cổng thông tin Đào tạo trực tuyến unica.vn. nó bao gồm các yếu tố cần thiết của một nhà quản lý và lãnh đạo để giúp bạn đưa ra các quyết định sáng suốt hơn. Để tìm hiểu chi tiết, bạn đọc có thể tham khảo khóa học “chìa khóa lãnh Đạo” của giảng viên nguyễn bá dương.

tham khảo khóa học “chìa khóa lãnh Đạo”

xem toàn bộ khóa học tại đây

xem ngay: chìa khóa lãnh Đạo

lộ trình khóa học có 32 bài giảng với thời lượng 03 giờ 30 phút, bao gồm các nội dung chính như sau: chân dung nhà lãnh đạo, những tố chất của người lãnh đạo tài ba, nhà
chỉ huy quyền lực, khả năng giải quyết mâu thuẫn, trở thành nhà lãnh đạo tài ba trong thời đại mới. kết thúc khóa học, học viên sẽ nắm được những kỹ năng và tư duy quản lý
chỉ huy để có thể dẫn dắt đội nhóm, tạo ra động lực cho đội ngũ nhân viên của mình để có thể cống hết 100% sức lực cho công việc.

nếu bạn cũng muốn trở thành một người lãnh đạo tài ba thì hãy nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học vô cùng bổ ích này nhé !

tags: giao tiếp

Nguồn: https://tamlynqh.vn
Danh mục: Kỹ năng mềm

Scroll to Top