GIẢI TỎA CẢM XÚC TIÊU CỰC BẰNG CÁCH NÀO?

      Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều có những áp lực, căng thẳng tâm lý nhất định. Đôi khi chúng ta không thể tìm được lối thoát để giải tỏa những cảm xúc tiêu cực đó. Tuy nhiên việc tích tụ những cảm xúc tiêu cực đó trong một khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến những hậu quả không lường trước. Nói một cách khác có nghĩa là khi chúng ta rót nước vào ly, nếu ta rót vào ly quá nhiều nước sẽ khiến cho nước tràn ra khỏi ly. Những giọt nước cũng giống như những cảm xúc tiêu cực mà chúng ta gặp trong cuộc sống và ly nước cũng giống như con người chúng ta vậy. Nếu những cảm xúc tiêu cực đó không được giải tỏa mà cứ kìm nén lâu ngày thì một ngày nào đó những cảm xúc tiêu cực đó sẽ bùng phát và bản thân chúng ta không thể kiểm soát được hành vi của mình.

      Như vậy, những cảm xúc tiêu cực phải được giải tỏa nhanh chóng. Điều đó không có nghĩa là bạn có thể giải tỏa những cảm xúc tiêu cực bằng cách la mắng, làm tổn thương hay gây hại cho bản thân và mọi người xung quanh. Vậy giải tỏa cảm xúc tiêu cực bằng những cách nào để vừa tốt cho bản thân và cũng không làm tổn thương đến những người khác.

Giải tỏa cảm xúc


      Nói ra những cảm xúc tiêu cực của bản thân

      Việc nói ra những cảm xúc tiêu cực ấy sẽ giúp cho bạn thấy thoải mái hơn, như bỏ bớt đi gánh nặng trong lòng. Khi ấy tâm trạng bạn không những thấy nhẹ nhàng hơn mà bạn sẽ hạn chế được những suy nghĩ tiêu cực.

      Tuy nhiên, ai có thể nghe những cảm xúc tiêu cực của bạn. Hãy tìm một người mà bạn tin tưởng, người luôn sẵn sàng lắng nghe những phàn nàn của bạn và thông cảm cho bạn. Khi ấy bạn thoải mái trải lòng mình cho họ nghe mà không cần phải giữ một khoảng cách nào hay có cảm giác tự vệ trước người đó.Vậy trong trường hợp bạn không tin tưởng bất kỳ ai thì bạn nên nói ra những cảm xúc tiêu cực đó như thế nào. Bạn có thể tìm một nơi thật thoải mái- nơi mà chỉ có mình bạn, sau đó hãy nói ra những cảm xúc mà bạn kìm nén bấy lâu nay, hãy hét thật to, hãy khóc thật thoải mái.


      Dùng ngôn ngữ viết

      Bạn rất khó khăn trong việc nói ra lời nói của mình. Bạn không thể nói ra cảm xúc tiêu cực đó bằng lời nói. Trong trường hợp này, bạn có thể dùng ngôn ngữ viết để nói ra những cảm xúc ấy, có thể qua những dòng nhật ký, những bài văn, bài thơ. Cách làm này sẽ giúp bạn giải tỏa bớt phần nào những cảm xúc tiêu cực trong lòng.


      Dành cho bản thân khoảng thời gian riêng

      Khi bạn đang rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress, thay vì cứ lao đầu để tìm hiểu và giải quyết vấn đề đó thì bạn hãy dành cho bản thân mình một khoảng thời gian riêng. Trong khoảng thời gian ấy, bạn hãy đi tìm niềm vui cho bản thân, thực hiện những sở thích mà trước đây bạn không thực hiện được. Điều này sẽ giúp bạn thoải mái hơn và chính bạn đã cho bản thân khoảng thời gian để suy nghĩ và lấy lại tâm trạng thoải mái nhất trước khi bắt đầu một điều gì đó.


      Học cách chấp nhận

      Việc dồn nén hay không dám đối mặt với những cảm xúc tiêu cực của chính mình chỉ khiến cho bản thân cứ rơi vào bế tắc chứ không thể giúp bạn giải tỏa được những cảm xúc đó. Sau khi bạn lảng tránh những cảm xúc đó một khoảng thời gian, bạn cần phải đối mặt với những cảm xúc đó và tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn có những cảm xúc tiêu cực ấy và rút ra bài học cho bản thân.


      Chúng tôi hi vọng qua những cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực trên đây, bạn sẽ giúp được chính mình để có được một trạng thái tâm lý thoải mái nhất, vui vẻ và hạnh phúc!

      Trân trọng!