Giảm nhẹ hội chứng sợ chuột, gián và những suy nghĩ bất an

Hỏi: Em không biết là từ lúc nào nữa nhưng từ nhỏ em đã rất sợ chuột và gián. Đến 1 năm gần đây em mới phát hiện ra khi nhìn thấy chúng em thường cảm thấy sợ hãi tột cùng, thở nhanh hơn, khóc, huyết áp đập nhanh hơn bình thường và luôn lo lắng sợ rằng nó sẽ quay trở lại hại mình. Ngoài ra em còn hay tưởng tượng ra cảnh mình chết, tai nạn… Như vậy có sao không ạ? có ảnh hưởng gì tới sức khỏe và cuộc sống không ạ?

Đáp: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến bộ phận chuyên gia của chúng tôi, sau đây chuyên gia xin đưa ra gợi ý để giải quyết cho vấn đề của bạn:

Với những biểu hiện bạn miêu tả, có thể bạn đã mắc phải hội chứng sợ gián và hội chứng sợ chuột (Musophobia). Biểu hiện của những hội chứng này là khi một người chạm phải, nhìn thấy, thậm chí là chỉ xem thấy hình ảnh hay nghĩ đến chuột và gián sẽ rùng mình, tim đập nhanh, chóng mặt hoặc nôn mửa. Những hội chứng này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây phiền toái trong cuộc sống, công việc, sinh hoạt hằng ngày. Nguyên nhân của nỗi sợ có thể do ám ảnh từ thủa nhỏ hoặc do di truyền vì vậy phương pháp điều trị tương đối khó khăn và đòi hỏi phải kiên trì, từng bước. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng vì trên thế giới có không ít người mắc phải hội chứng này và nhiều người đã điều trị thành công.

Phương pháp nhận thức – hành vi là một trong những phương pháp hiệu quả để điều trị những nỗi sợ này. Phương pháp này chia ra làm nhiều giai đoạn:

– Đầu tiên người điều trị sẽ được xem các hình ảnh, đoạn video, bộ phim về các con vật trên với mức độ chân thực tăng dần (có thể bắt đầu từ những bộ phim hoạt hình, hình ảnh dễ thương đến những hình ảnh, video đời thực của loài vật đó).

– Tiếp theo người điều trị tập tiếp xúc với mô hình của những loài vật đó, từ nhìn đến trực tiếp cầm nắm.

– Cuối cùng là nhìn những con vật thật sự qua lồng kính, hay ở khoảng cách an toàn, thậm chí là chạm vào nó.

Tất cả các bước trên đều phải được thực hiện lần lượt, kiên trì, cho đến khi nào cảm giác sợ hãi và các triệu chứng sinh lý giảm hầu hết hoặc không còn nữa thì mới tiếp tục bước tiếp theo.

Ngoài ra, một số hành vi sau nếu bạn thực hiện và duy trì đều đặn sẽ phối hợp với phương pháp trên để cho ra kết quả điều trị tốt nhất, bao gồm cả điều trị những mối lo và những ý nghĩ bất an của bạn:

– Hít thở sâu, đặc biệt là khi thấy sợ hoặc căng thẳng. Hít thở sâu sẽ cung cấp nhiều Oxi cho não, giúp bạn tỉnh táo, bình tĩnh hơn.

– Tập thể dục thường xuyên, điều độ. Tập thể dục vừa giúp bạn có một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Hơn nữa khi tập thể dục cơ thể sẽ giải phóng ra các hoạt chất giúp xoa dịu căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái.

– Hãy tập suy nghĩ tích cực hơn. Hãy tìm ra, để ý tới những điều tốt đẹp xung quanh bạn. Trong một ngày, thỉnh thoảng bạn dừng lại, nghĩ về mình và tự nhủ mọi chuyện đều ổn, mình đang làm việc thật tốt. Nếu duy trì thói quen này thường xuyên bạn sẽ nhận ra cuộc sống này cũng có rất nhiều nét đẹp và suy nghĩ của bạn sẽ tích cực hơn, an tâm hơn, bớt lo âu hơn.

Trên đây là những gợi ý của chuyên gia cho vấn đề của bạn, hi vọng bạn sẽ giải quyết được vấn đề của mình. Trong quá trình giải quyết vấn đề có điều gì thắc mắc hay còn những khó khăn, đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 19006186. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ cùng bạn!