Khủng hoảng tâm lý – 12 Cách giúp bạn vượt qua khủng hoảng

khung-hoang-tam-ly

Có một sự thực rằng sau những căng thẳng mệt mỏi, ai cũng có chung một cảm nhận: không ngừng hồi tưởng lại những điều đã xảy đến trong quá khứ, và không thể gạt bỏ những suy nghĩ cực đoan ra khỏi đầu.

Vài lời khuyên của các chuyên viên tâm lý sau đây sẽ giúp bạn không những đương đầu với khủng hoảng tâm lý mà còn tránh khỏi những ám ảnh đang ngăn bạn đi đến thành công và sự an bình trong tâm trí.

Nói ít đi và dừng lại đúng lúc

Trong cuộc đối thoại, nếu họ làm bạn quá xúc động, hãy cố gắng dừng lại. Bạn cần thời gian để hạ nhiệt và suy nghĩ về những gì bạn đã nói ra, vì khi xúc động rất khó kiểm soát được ngôn từ.

Bằng cách này, chúng ta sẻ ít ăn năn về sau này. Và sau cùng sự nóng giận và những khó chịu sẽ tan biến.

Chờ đợi và xem chuyện gì sẽ diễn ra

Trong cuộc sống có rất nhiều trường hợp chúng ta luôn cảm thấy cần phải phản ứng ngay lập tức: trong các giao tiếp hằng ngày, trong cử chỉ hành động của ai đó…

Nhưng khi làm vậy, chúng ta thường đưa ra quyết định vội vàng. Các nhà tâm lý cho rằng hãy cho bản thân thời gian suy nghĩ trước khi vội vã đưa ra một quyết định. Đừng cố gắng tự mình định hình tất cả mọi chuyện, hãy cứ thong thả và chờ xem điều gì sẽ diễn ra nhé!

khung-hoang-tam-ly
Khủng hoảng tâm lý

Ngưng đổ lỗi

Việc liên tục phân tích quá khứ để đổ thừa thường hiếm khi mang tới sự việc lạc quan, cho dù tự đổ trách nhiệm cho mình.

Thật ra những gì bạn đang cảm nhận đều do nhiều yếu tố tạo nên – như một phản ứng chuỗi domino: yếu tố này diễn ra sẽ dẫn đến yếu tố khác.

Cho nên hãy học cách chấp nhận: bạn không thể thay đổi những điều đã xảy ra. Việc quan trọng bây giờ là kiếm tìm một hướng giải quyết. Hãy luôn lạc quan nhé bạn!

Đừng cố gắng thay đổi suy nghĩ của người khác

Hãy tự hỏi bản thân: giả sử người nào đó nỗ lực để hiểu những gì bạn nói, kể cả đọc được tâm tư của bạn, liệu người đó có nhận định đúng về bạn hay không? Sự thật là họ không thể biết được rằng những gì đang xảy ra trong đầu bạn.

Nguyên tắc này đã được dùng cho trong các mối quan hệ với người khác: hầu hết là khi bản thân đã có thành kiến thì sẽ đánh giá sai và khi đó, việc giữ vững các mối quan hệ chỉ khiến bạn lãng phí thời gian của chính mình mà thôi.

Học cách kiểm soát cơn giận

Vấn đề lớn nhất hầu hết chúng ta gặp phải chính là sự nóng giận. Cơn giận dữ sẽ lấn lướt các cảm xúc khác và khiến mọi người không minh mẫn khi xử lý vấn đề.

Hãy nỗ lực dập tắt cơn giận bằng phương pháp thiền, đi bộ đường dài hoặc tập thể dục; hay những phương pháp đánh tan cơn giận từ chúng tôi để khiến bạn bình tâm hơn.

Học những kỹ năng mới và chơi thể thao

Khi não bộ chuyển sang học một cái gì đó mới, lượng suy nghĩ tiêu cực sẽ dần dà hạ xuống bằng không. Lúc bộ não tiến hành hoạt động cho một ý tưởng mới, những trải nghiệm mới, việc tập trung cho hoạt động này làm ta ít suy nghĩ linh tinh hơn hẳn. Nguyên tắc này cũng đã được áp dụng cho lúc chúng ta tham gia vào các hoạt động thể chất.

khung-hoang-tam-ly
Khủng hoảng tâm lý

Viết mọi thứ phiền não vào giấy và đốt nó đi

Nghiên cứu đã cho thấy rằng lúc viết tất cả những phiền não ra giấy và tiêu hủy chúng có khả năng giúp mọi người hạn chế được mức độ căng thẳng, sức ép do suy nghĩ quá nhiều.

Quá trình viết ra cũng làm cho bạn biết rõ hơn về cảm xúc của chính mình so với việc chỉ liệt kê chúng trong suy nghĩ.

Ghi nhớ rằng những gì bạn nghĩ không phải là sự thật

Thực tế và những điều bạn nghĩ trong đầu là hai phạm trù khác biệt nhau. Cảm xúc của chúng ta có hiệu ứng vật lý tạo nên sự căng thẳng, lo lắng, sợ hãi và làm cho cơ thể bạn thực sự cảm nhận được nó.

Chuyện này khiến cho chúng ta mặc định những căng thẳng, lo lắng này sẽ thành hiện thực. Hãy nghĩ đến nó một cách khách quan, và chúng ta sẽ thấy lo lắng của bản thân và thực tế hóa ra là hai thứ riêng biệt.

Nghiệm ra từ những bài học và tác động tích cực của chúng

Hãy suy nghĩ về những bài học từ các mối quan hệ và xem chúng như những kinh nghiệm sống vô giá. Nếu ban đầu có thể xác định rõ mối quan hệ này ý nghĩa như thế nào, bạn có thể dễ dàng quyết định dừng lại nếu chúng không đáng.

Mỗi thất bại là một cơ hội để sửa chữa và hãy chắc rằng bạn sẽ phát triển bản thân theo chiều hướng tích cực trong tương lai.

Đừng chôn chặt bản thân trong quá khứ

Khi chúng ta nghĩ về quá khứ, chúng ta thường tưởng tượng những gì chúng ta có thể nói hoặc làm khác đi để tránh những điều xấu xảy ra.

Nhưng điều này không khác gì bạn đang cố gắng thay đổi điều mà đã xảy ra cả ngàn năm trước – đó là điều hoàn toàn không thể.

khung-hoang-tam-ly
Khủng hoảng tâm lý

Không chỉ đơn giản là xóa bỏ quá khứ

Hãy hành động khác đi: lấp đầy tâm trí bằng những suy nghĩ tích cực. Các nhà tâm lý cho rằng, những ý tưởng tích cực và tràn đầy năng lượng có thể giúp bạn thoát ra khỏi dòng suy nghĩ tiêu cực.

Hãy hình dung bản thân mình sẽ làm một việc gì đó thật vui và phấn khích, hoặc bắt tay vào việc lên kế hoạch thật vui cho những ngày sắp tới.

Luôn tự nhắc nhở về giá trị của bản thân

Khi nghĩ về con người của chính mình quá khứ, chúng ta thường thở dài hối tiếc. Có lẽ chúng ta luôn nhớ về bản thân là ai trong các mối quan hệ phức tạp đã qua và giờ chỉ còn lại đau khổ.

Nhưng đừng xem phiên bản quá khứ của chính mình là một hình ảnh xa lạ không bao giờ có thể quay trở lại. Bằng cách luôn nhớ bản thân mình là ai, bạn đã tự cho mình cơ hội để trở thành người đó thêm một lần nữa.

Source: Sưu tầm.

Category: Tâm lý – Trầm cảm

Scroll to Top