6 kỹ năng 4.0 trong thời đại mới

Để hoàn toàn có thể hòa nhập và thành công xuất sắc trong “ thời đại 4.0 ”, ngoài trình độ trình độ, mỗi đứa trẻ còn cần tới những kỹ năng 4.0 .

Không chỉ là tiếng Anh mà còn có tư duy phản biện, phát minh sáng tạo và tiếp xúc …Như những giáo sư, tiến sĩ đã nhận định và đánh giá, trong “ thời đại 4.0 ”, người ta sẽ không nói nhiều về bằng cấp nữa.

hay vào đó, trong tương lai trẻ sẽ được nhìn nhận bằng những giá trị thật mà con mang tới cho xã hội, bất kể trẻ là ai, có nền tảng như thế nào .Sẽ không còn lo ngại mất việc nếu như con đủ năng lực hòa nhập với quốc tế và tạo ra những giá trị.

Những trẻ học theo cách truyền thống cuội nguồn: chỉ đọc thuộc lòng, chăm chăm vì thành tích, điểm số sẽ mất dần chỗ đứng. Cơ hội sẽ dành cho những trẻ năng động, có không thiếu 5 nhóm kỹ năng thiết yếu dưới đây .

Kỹ năng tiếng Anh

Bất kể nói về cách mạng công nghiệp 3.0 hay thời đại 4.0 thì tiếng Anh – ngôn ngữ toàn cầu vẫn sẽ thống lĩnh trên các mặt trận kinh tế, xã hội trên thế giới. Nếu không thành thạo nó, trẻ không thể nào vượt ra khỏi “chữ S” Việt Nam.

Hơn khi nào hết, tất cả chúng ta cần xem việc giảng dạy tiếng Anh giống như giảng dạy 1 kỹ năng. Nghĩa là phải làm thế nào để ngôn từ này được hình thành và vận dụng liên tục trong thực tiễn.

Từ đó những con hoàn toàn có thể sử dụng để tâm lý, tư duy cũng như bộc lộ quan điểm của mình trước những yếu tố, cả về học thuật lẫn xã hội .

Tư duy máy tính (Computational Thinking)

Tư duy máy tính là những quy trình tư duy gồm có cả miêu tả và giải thuật bài toán sao cho giải thuật hoàn toàn có thể được triển khai một cách hiệu suất cao bởi những thao tác tử giải quyết và xử lý thông tin

Tư duy máy tính ở đây cần được hiểu là nói về năng lực con người hoàn toàn có thể làm, chứ không phải máy tính hoàn toàn có thể làm.

Ví dụ khi nhắc đến tư duy máy tính người ta thường nhắc đến những năng lực tâm lý và thao tác logic, có tính ( tối ưu ) thuật toán, hoàn toàn có thể lặp lại và hoàn toàn có thể trừu tượng hóa .Tư duy máy tính là thái độ và kỹ năng thiết yếu cho tổng thể mọi người.

Không chỉ những người hoạt động giải trí trong ngành máy tính tính mới có mong ước khám phá và sử dụng.

Tư duy Máy tính là một kỹ năng cơ bản cho tổng thể mọi người, không riêng gì cho những nhà khoa học máy tính. Ngoài biết đọc, biết viết, và làm tính, tất cả chúng ta nên thêm Tư duy Máy tính vào năng lượng nghiên cứu và phân tích của mỗi đứa trẻ

Tư duy phản biện (Critical thinking)

Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng gần đây tư duy phản biện mới thật sự được quan tâm tại Việt Nam. Nó cũng chính là một điểm yếu “chết người” mà nhiều thế hệ học sinh Việt mắc phải.

kỹ năng 4.0
Kỹ năng 4.0

Tư duy Phản biện cực kỳ quan trọng trong thời đại số. Hiểu một cách đơn thuần thì tư duy phản biện là một quy trình tư duy nhằm mục đích phỏng vấn lại những giả thuyết hay thông tin nào đó.

Người ta dùng nó để chứng tỏ một nhận định và đánh giá hài hòa và hợp lý hay không, từ đó đưa ra quyết định hành động để xử lý yếu tố.

Việc rèn luyện tư duy phản biện là vô cùng thiết yếu, bởi nhờ có tư duy phản biện, trẻ sẽ hình thành thói quen, biết cách tiếp cận yếu tố đa chiều, không thụ động ; có năng lực quan sát, nghiên cứu và phân tích và nhìn nhận thấu đáo, từ đó trở nên tự lập, tự cường trong đời sống, dễ thích nghi trước mọi thay đổi .

Kỹ năng sáng tạo (Creative Skill)

Sáng tạo không hẳn là do năng lượng bẩm sinh, nó là tác dụng của một quy trình rèn luyện. Có năng lực phát minh sáng tạo, trẻ sẽ bẻ gãy tư duy đóng khung, luôn tìm tòi và phát hiện ra những góc nhìn mới của yếu tố.

Quan trọng hơn, kỹ năng phát minh sáng tạo sẽ giúp trẻ biết cách linh hoạt vận dụng kỹ năng và kiến thức nói chung vào thực tiễn một cách hiệu suất cao, từ đó được những thành tích cao trong đời sống, việc làm .

Kỹ năng giao tiếp (Communication Skills)

Thực tế cho thấy, trẻ tiếp xúc tốt luôn có năng lực thành công xuất sắc cao hơn trong đời sống. Giao tiếp tốt mới là điều kiện kèm theo tiên quyết để con hoà nhập với bất kể môi trường tự nhiên nào, vừa giúp con có được tác dụng học tập, việc làm tốt hơn, vừa thôi thúc sự tăng trưởng của cá thể nữa.

Kỹ năng tiếp xúc hoàn toàn có thể tăng trưởng trải qua nhiều hoạt động giải trí khác nhau, từ trò chuyện giản đơn đến thuyết trình, tranh biện …. v.v

Kỹ năng hợp tác (Collaboration Skills)

Dù muốn hay không con người vẫn không ngừng hợp tác với nhau để chinh phục thiên nhiên hay giải quyết các vấn đề xã hội. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, với kinh tế xã hội và tri thức như hiện nay, con người lại càng cần hợp tác hơn bao giờ hết.

Nó chính là giải pháp chủ yếu để nhân loại có thể chung sống và phát triển cùng nhau. Việc trẻ có thói quen cự tuyệt hợp tác hay thiếu khả năng hợp tác đồng nghĩa với sự trì trệ và kém phát triển.

Mấu chốt của việc chiếm hữu và thành thạo những kỹ năng nói trên là phải có một quy trình rèn luyện liên tục và đều đặn. Trẻ cần có một môi trường học tiếng Anh tương thích để hình thành và phát huy những kỹ năng thiết yếu cho mình.

Một môi trường học tiếng Anh tốt phải là một môi trường tự nhiên không chỉ theo kịp sự biến hóa của xã hội, mà xa hơn, nó phải tập trung chuyên sâu kiến thiết xây dựng nền tảng năng lượng giúp học viên tự tăng trưởng, thích nghi với thời cuộc.

Theo nghĩa đó, đó là một chương trình giảng dạy theo cách gợi mở, được cho phép học viên phát minh sáng tạo và bộc lộ quan điểm, tâm lý của mình.

Đồng thời tạo điều kiện kèm theo cho những con hợp tác trải qua team-building, rèn luyện tiếp xúc trải qua những dự án Bất Động Sản, bài thuyết trình, tranh biện trên lớp …

Tại Việt Nam, CLB Kỹ Năng Số được xem là Đơn vị tiên phong áp dụng các phương pháp giáo dục hiện đại tích hợp được hầu hết các kỹ năng trên đặc biệt là kỹ năng Tư duy phản biện, kỹ năng hợp tác.

Bên cạnh việc học tập dựa trên các kiến thức được cung cấp bởi giáo viên, giảng viên, học viên tại đây sẽ được tiếp cận với mô hình học tập thú vị, nơi đòi hỏi sự chủ động tìm tòi kiến thức, khả năng phân tích, lập luận để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Scroll to Top