Kỹ năng 5s là gì? Quy trình 5S được thực hiện thế nào?

Môi trường thao tác là yếu tố định hình cách thao tác, tâm trạng và cả hiệu suất việc làm. Để nâng cấp cải tiến môi trường tự nhiên thao tác, kỹ năng 5S đã sinh ra.

5S được vận dụng thành công xuất sắc tiên phong ở Nhật Bản. Phương pháp này tạo ra môi trường tự nhiên tiện nghi, thật sạch, ngăn nắp, khoa học cho doanh nghiệp. Cùng khám phá xem kỹ năng 5S là gì và những bước triển khai 5S tốt nhất.

Kỹ năng 5s là gì?

5s là gì?

5S là tên gọi của một chiêu thức để quản trị, sắp xếp môi trường tự nhiên thao tác. 5S được viết tắt từ 5 từ của tiếng Nhật. Đó là Seiri ( 整理 Sàng lọc ), Seiton ( 整頓 Sắp xếp ), Seiso ( 清掃 Sạch sẽ ), Seiketsu ( 清潔 Săn sóc ) và Shitsuke ( 躾 Sẵn sàng ) .

Sàng lọc – Sort: là xem xét, phân loại, chọn và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Đây là bước đầu tiên trong phương pháp 5S.

Sắp xếp – Set in order: tổ chức, sắp xếp lại các vật dụng theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại. Mọi thứ cần được đặt đúng chỗ để tiện lợi khi cần sử dụng.

Sạch sẽ – Shine: thường xuyên vệ sinh, lau chùi, dọn dẹp mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc. Việc này giúp tạo ra một môi trường sạch sẽ, giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra còn nâng cao tính chính xác cho máy móc tránh khỏi bụi bẩn.

Săn sóc – Standardize: là tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn 3S ở trên và thực hiện chúng một cách liên tục. Nó tạo tiền đề cho việc phát triển thành 5S.

Sẵn sàng – Sustain: rèn luyện, tạo ra thói quen tự giác, duy trì nề nếp, tác phong. 5S còn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để luôn sẵn sàng sản xuất.

Kỹ năng 5s
Kỹ năng 5s

Từ những văn phòng, công trường thi công đến những nhà xưởng, nơi nào có hoạt động giải trí thì cũng cần sắp xếp, phân loại.

Phương pháp 5S giúp ngăn ngừa sự xuống cấp trầm trọng của những văn phòng, nhà xưởng. Nó tạo sự thông thoáng, tiện nghi và tránh tiêu tốn lãng phí cho doanh nghiệp. Môi trường thao tác khoa học sẽ cải tổ tâm ý, điều kiện kèm theo và tăng hiệu suất lao động .

Vì sao phương pháp 5S ngày càng phổ biến

Phương pháp 5S vận dụng được với mọi mô hình tổ chức triển khai. 5S tương thích với mọi quy mô, nghành nghề dịch vụ của doanh nghiệp.

Dù là ai thì cũng ưa thích thật sạch, thuận tiện và ngăn nắp tại nơi thao tác. Đó là nguyên do giải pháp 5S trở lên phổ cập.

Người Nước Ta thường không có thói quen tinh lọc, sắp xếp đồ liên tục. Họ thường giữ lại tổng thể mọi thứ thiết yếu và cả không thiết yếu.

Thói quen này tạo ra sự hỗn độn, bừa bộn trong hoạt động và sinh hoạt và thao tác .Các công ty ở Nước Ta nói riêng và những nước nghèo, đang tăng trưởng đều thường gặp phải 1 số ít yếu tố như :

  • Có quá nhiều thứ không thiết yếu trong tổ chức triển khai. Đồ vật không được tổ chức triển khai một cách ngăn nắp
  • Không ngăn nắp. Khi cần dùng đến đồ thì không tìm thấy, phải đi mua mặc dầu có sẵn. Gây tốn phí dữ gìn và bảo vệ, phí mua đồ mới .
  • Lãng phí thời hạn trong việc tìm đồ, xếp đồ …
  • Cảng kho bừa bộn, tồn dư nhiều. Giao hàng chậm trễ
  • Thiết bị văn phòng bám bẩn, nhiều máy móc không hoạt động giải trí được
  • Sàn nhà, hành lang cửa số, đèn bị bám bụi tác động ảnh hưởng sức khỏe thể chất
  • Nơi thao tác không bảo đảm an toàn, xảy ra nhiều sự cố
  • Tinh thần lao động của nhân viên cấp dưới chưa cao

Một số công ty đang kiến thiết xây dựng mạng lưới hệ thống Quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 nên 5S là bước bắt buộc. 5S giúp tiết kiệm chi phí ngân sách và nâng cấp cải tiến thiên nhiên và môi trường thao tác một cách hiệu suất cao nhất .

Quy trình 5S thực hiện ra sao?

Seiri – Sàng lọc

Kỹ năng 5s
Kỹ năng 5s

Nguyên tắc đơn thuần của sàng lọc là : “ Đừng giữ những gì mà tổ chức triển khai không cần đến ”:

Bước 1: Quan sát thật kỹ nơi thao tác của mình cùng với đồng nghiệp. Từ đó phát hiện, xác lập những thứ không thiết yếu cho việc làm mình. Tiếp tục thông tin xem có ai cần dùng vật đó hay không. Hủy bỏ ngay những thứ không thiết yếu đó.

Bước 2: Nếu chưa thể quyết định hành động xem liệu vật đó còn có ích cho việc làm hay không thì lưu lại kèm ngày tháng sẽ hủy. Sau đó để riêng ra một chỗ .Bước 3 : Sau một khoảng chừng thời hạn, kiểm tra xem ai cần đến nó không.

Nếu không hãy hủy bỏ vật đó .Tổ chức cần tiếp tục phân loại, sàng lọc những đồ vật theo mức độ liên tục sử dụng. Sàng lọc giúp xác lập được mức độ hư hỏng, bụi bẩn để tạo ra môi trường tự nhiên thao tác bảo đảm an toàn, khoa học .

Seiton – Sắp xếp

Sau bước sàng lọc, sắp xếp giúp cho mọi thứ được xếp vào đúng chỗ của nó. Nguyên tắc của sắp xếp là dựa vào tần suất sử dụng của đồ vật.

Bước 1 : Tất cả mọi thứ cần sắp xếp đều là những đồ vật thiết yếu. Bởi vì những vật cần vô hiệu đã được thực thi tại bước 1 – sàng lọc. Bạn cần tâm lý để cái gì, ở đâu cho đẹp mất, thuận tiện và bảo đảm an toàn.

Bước 2 : Trao đổi về cách sắp xếp, sắp xếp với những đồng nghiệp. Từ đó phác thảo rồi tìm ra cách sắp xếp thuận tiện nhất để quản trị và thao tác. Những vật càng hay dùng thì càng cần để gần người sử dụng. Những vật ít dùng thì để xa hơn. Nặng để dưới và nhẹ để trên.

Bước 3 : Lập ra hạng mục những đồ vật và sơ đồ nơi lưu giữ. Cần ghi chú vị trí đơn cử đến từng ngăn kéo, ngăn tủ để thuận tiện trong việc tìm kiếm.

Bước 4: Nên có sơ đồ riêng về bình cứu hỏa, dụng cụ cấp cứu, van an toàn để hoàn toàn có thể sử dụng ngay nếu xảy ra sự cố .Để tránh lộn xộn và khó phân biệt, hãy lưu lại chúng bằng sắc màu riêng. Ví dụ, nên sơn những màu tỏa nắng rực rỡ, điển hình nổi bật vào những đồ vật sử dụng khi khẩn cấp như bình chữa cháy, lối thoát hiểm …

Seiso – Sạch sẽ

Một môi trường sạch sẽ sẽ tạo ra một sản phẩm chất lượng. Seiso cần thực hiện hàng ngày, hàng tuần một cách thường xuyên, liên tục.

Đừng đợi đến lúc bẩn mới quét dọn, vệ sinh. Hãy dành 5 phút vệ sinh mỗi ngày để vật phẩm không có thời cơ dính bụi bẩn. Hãy tự quét dọn nơi thao tác của mình nếu muốn có một môi trường tự nhiên sạch sẽ và đẹp mắt .Đây còn là bước để kiểm tra cho tổ chức triển khai. Việc vệ sinh liên tục còn giúp kiểm tra những vật phẩm hư hỏng, bụi bẩn, tránh hỏng hóc .

Seiketsu – Săn sóc

Săn sóc giúp tạo ra một mạng lưới hệ thống để duy trì và giữ gìn sự thật sạch tại nơi thao tác. Bạn cần tạo ra một lịch làm vệ sinh đơn cử .Cần đặt ra những tiêu chuẩn rõ ràng để nhìn nhận hiệu suất cao của việc săn sóc. Thiết kế ra những nhãn mác rõ ràng về tiêu chuẩn cho những vị trí lao lý. Thiết lập thống nhất về số lượng giới hạn, vị trí .

Shitsuke – Sẵn sàng

Đây là bước khó khăn vất vả bởi những nhân viên cấp dưới cần tuân thủ khắt khe những pháp luật. Chữ S này cần được thực thi một cách tự giác mà không cần ai nhắc nhở, ra lệnh. Sẵn sàng một cách tự giác để trở thành một thói quen .5S tạo ra bầu không khí lành mạnh và tự do cho nhân viên cấp dưới. Việc bảo vệ mọi người đều hiểu và đồng lòng sẽ tạo ra thành công xuất sắc cho 5S .

Kỹ năng 5s
Kỹ năng 5s

Lợi ích khi thực hiện kỹ năng 5S tại nơi làm việc

Phương pháp 5S sẽ tạo ra những biến hóa kỳ diệu trong công ty. Khi khám phá xem 5S là gì, bạn sẽ biết được những quyền lợi to lớn của 5S với doanh nghiệp.

5S giúp vô hiệu những thứ không thiết yếu khỏi nơi thao tác. 5S giúp sắp xếp môi trường tự nhiên thao tác thuận tiện, khuyến khích niềm tin tập thể. Từ đó giúp nhân viên cấp dưới có thái độ lao động tích cực và nghĩa vụ và trách nhiệm hơn .

5S làm :

  • Nơi thao tác thật sạch, ngăn nắp, ngăn nắp hơn .
  • Tăng cường phát minh sáng tạo, phát huy sáng tạo độc đáo nâng cấp cải tiến
  • Tạo kỷ luật cho tổ chức triển khai
  • Hỗ trợ việc làm thuận tiện hơn
  • Đem lại nhiều thiện cảm, thời cơ kinh doanh thương mại
  • Mọi người trở nên có kỷ luật hơn

Thực hiện tốt 5S sẽ góp phần cho những yếu tố PQCDSM :

  • P. – Productivity : Cải tiến hiệu suất lao động
  • Q. – Quality : Nâng cao chất lượng loại sản phẩm
  • C – Cost : Giảm chi phí sản xuất
  • D – Delivery : Giao hàng đúng thời hạn
  • S – Safety : Đảm bảo bảo đảm an toàn cho nhân viên cấp dưới
  • M – Morale : Nâng cao niềm tin thao tác
Kỹ năng 5s
Kỹ năng 5s

Các yếu tố tạo nên thành công xuất sắc khi thực thi kỹ năng 5S

Lãnh đạo cam kết, hỗ trợ

Yếu tố tiên phong tạo nên thành công xuất sắc cho kỹ năng 5S chính là lời cam kết của chỉ huy. Sự hiểu biết, ủng hộ và đống ý của chỉ huy khi có sự hình thành những nhóm cộng tác là vô cùng thiết yếu .

Tiến hành đào tạo

Để mọi người nhận thức được vai trò, quyền lợi của 5S là yếu tố tiên quyết đến sự thành công xuất sắc của giải pháp này. Cần phân phối cho mọi người những kiến thức và kỹ năng, cách triển khai cơ bản của 5S .

Tự nguyện tham gia

Sau khi nhận thức được ý nghĩa, họ sẽ tự giác, dữ thế chủ động thực thi 5S như một thói quen. Tạo ra thiên nhiên và môi trường thôi thúc niềm tin tự nguyện của mọi người là yếu tố cơ bản của 5S .

Lặp lại chu trình 5S với tiêu chuẩn cao hơn

Chu trình kỹ năng 5S cần sự tái diễn liên tục, không ngừng nghỉ. Điều này nhằm mục đích duy trì, nâng cấp cải tiến công tác làm việc quản trị của tổ chức triển khai .5S vận dụng tiên phong tại Toyota ở Nhật Bản.

Với nguyên tắc lấy con người làm trọng tâm tăng trưởng, 5S đang dần phổ cập tại Nước Ta. Những quyền lợi to lớn từ 5S mang lại tạo ra những hiệu suất cao tức thì, thiết kế xây dựng hình ảnh công ty hiệu suất cao mà tốn ít kinh phí đầu tư.

Scroll to Top