Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì? Cách kiểm soát cảm xúc bản thân

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không phải là vô hiệu những cảm xúc của bản thân mà chính là học cách kiểm soát để làm chủ hành vi, thái độ của bản thân trong mọi trường hợp dù rất xấu đi.

Hiểu một cách đơn thuần, kiểm soát cảm xúc là đưa cảm xúc trở về trạng thái cân đối trải qua nhiều phương diện như ngôn từ, hình thể …

Nếu không kiểm soát tốt cảm xúc của mình, bạn sẽ dễ thất bại trong những buổi tiếp xúc, đàm phán hoặc những cảm xúc xấu đi sẽ là tác nhân khiến những mối quan hệ của bạn bị hủy hoại. trái lại, nếu bạn kiểm soát được, bạn sẽ tìm được khuynh hướng mới, có những lời nói, hành vi khôn khéo và dễ thành công xuất sắc hơn trong đời sống và việc làm .

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Cách kiểm soát cảm xúc của bản thân

Điều chỉnh hành động của cơ thể

Khi rơi vào trường hợp xấu đi, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh những hoạt động giải trí của khung hình bằng cách triển khai một vài động tác như :
– Hít thở sâu, thả lỏng khung hình .
– Mỉm cười .
– Thay đổi tư thế đứng, ngồi sao cho tự do nhất .
Như vậy, bạn sẽ hoàn toàn có thể tập trung chuyên sâu và tâm lý được nhiều hướng đi mới .

Rèn luyện tư duy

Để rèn luyện được tư duy, trí tuệ, bạn cần phải luôn luôn nhìn mọi người, mọi vật bằng thái độ tích cực, vui mắt để tránh những cảm xúc xấu đi phát sinh.

Thay vì tìm những điểm yếu kém hay sai phạm của người khác, bạn hoàn toàn có thể tìm những ưu điểm của họ để tích góp kinh nghiệm tay nghề cho bản thân .

Một ví dụ đơn thuần rằng, khi bị cha mẹ hoặc sếp la mắng, chắc như đinh cảm xúc của bạn sẽ bị chi phối. Bạn sẽ trở nên cáu gắt, uất ức và có năng lực phản kháng lại.

Tuy nhiên, đó không phải điều nên làm. Bạn cần giữ bình tĩnh và hãy nghĩ rằng, đây là thời cơ để bạn sửa chữa thay thế những yếu điểm của mình. Đồng thời, sẽ giúp cho cha mẹ, sếp có cái nhìn tích cực về bạn.

Khéo léo trong cách sử dụng ngôn từ

Sử dụng ngôn từ tương thích, khôn khéo không chỉ giúp bạn điều khiển và tinh chỉnh cảm xúc của chính bản thân mình mà còn kiểm soát được cảm xúc của người tham gia trò chuyện.

Ngưng than vãn, không dùng những từ mang đến sự xấu đi, mà thay vào đó, bạn nên dùng những từ ngữ mang tính động viên, khuyến khích dành cho đối phương. Đây chính là chìa khóa giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn và nhìn nhận đời sống với góc nhìn tích cực hơn .

Tự tin vào bản thân

Không ít trường hợp bạn bị vây hãm bởi những buồn, hờn, tức giận chính là vì thiếu tự tin. Bạn cảm thấy bản thân không có năng lượng, dung mạo hay hoạt ngôn bằng người khác và bạn cảm thấy khó khăn vất vả, sợ hãi khi xử lý yếu tố. Vì thế, tự tin ở bản thân mình là yếu tố quan trọng để bạn kiểm soát được cảm xúc .

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Tự tin vào bản thân cũng là một cách kiểm soát cảm xúc của bản thân
Để trở nên tự tin hơn, bạn cần phải rèn luyện những kỹ năng sau :
– Can đảm nhìn vào mắt người đối lập khi tiếp xúc, không nên lảng tránh .
– Vượt qua sợ hãi và nỗ lực làm mọi việc .
– Hãy can đảm và mạnh mẽ thử sức mọi trường hợp, ngành nghề dịch vụ, tự tin tò mò những điều mới lạ .

Cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực

Có thể nói rằng, cảm xúc xấu đi là quân địch lớn nhất cần vô hiệu nếu muốn kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Để làm được như vậy, bạn cần :
– Không đổ lỗi cho người khác .
– Can đảm nhân sại lầm và tìm cách xử lý .
– Không đo lường và thống kê thiệt hơn

– Vứt bỏ những lời phàn nàn, chỉ trích và thay thế bằng những lời khen ngợi.

– Suy nghĩ về mọi thứ một cách tích cực .
Với những thông tin trên đây, bạn đã hiểu hơn về định nghĩa cũng như cách để kiểm soát cảm xúc đúng không nào ? Rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc thật sự không phải là một việc đơn thuần.

Tuy nhiên, nếu bạn nỗ lực rèn luyện từng ngày từng ngày bạn sẽ thuận tiện đạt được tiềm năng và khiến cho đời sống của bạn trở nên niềm hạnh phúc hơn .

Scroll to Top