Kỹ năng mềm, vai trò, thực trạng sử dụng hiện nay

ky-nang-mem-la-gi

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là sự kết hợp của các đặc điểm tính cách, hành vi và thái độ cho phép mọi người giao tiếp hiệu quả, hợp tác và kiểm soát thành công các xung đột. Những người có kỹ năng mềm tốt thường có khả năng nhận thức tình huống và trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ giúp họ thích nghi với môi trường làm việc khó khăn trong khi vẫn tạo ra kết quả tích cực. Chúng bao gồm kỹ năng con người, kỹ năng xã hội và quản lý bản thân.

Kỹ năng mềm thường được thảo luận ở nơi làm việc bao gồm:

  • Kĩ năng giao tiếp
  • Những kỹ năng tổ chức
  • Kỹ năng quản lý thời gian
  • Kỹ năng thuyết phục
  • ……

Vai trò của kỹ năng mềm

Kỹ năng giao tiếp là một phần quan trọng trong thành công của một người. Đó là đặc điểm chung nhất mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên xin việc.

Vai trò của kỹ năng mềm ở mỗi người là khác nhau, nhưng tầm quan trọng của nó không giảm đi theo thời gian. Chúng cũng rất khó để dạy và học, nhưng chúng có thể được cải thiện bằng cách thực hành chúng thường xuyên hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là một số người thiếu kỹ năng mềm vì họ gặp khó khăn trong việc hiểu bối cảnh hoặc làm theo đúng hướng.

ky-nang-mem-la-gi
Kỹ năng mềm

Xem thêm: Kỹ năng thuyết trình, cách để cải thiện kỹ năng thuyết trình trước đám đông

15 kỹ năng mềm quan trọng giúp bạn phát triển bản thân

Sáng tạo

Sự sáng tạo là sự kết hợp của các đặc điểm, tính cách và khả năng nhận thức. Sự sáng tạo có thể thể hiện theo một số cách khác nhau, bao gồm nghệ thuật thị giác và nghệ thuật biểu đạt.

Kỹ năng sáng tạo thường được coi là một trong những kỹ năng được đánh giá cao nhất trong lực lượng lao động. Các công ty như Google và Apple đã tổ chức các buổi hội thảo về tư duy sáng tạo cho nhân viên của họ để thúc đẩy khả năng sáng tạo của họ.

Kỹ năng sáng tạo đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết do tốc độ thay đổi nhanh chóng trong thế giới của chúng ta ngày nay.

Giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là cần thiết trong các ngành công nghiệp khác nhau. Các tổ chức không thể phát triển nếu không có khả năng giao tiếp. Điều quan trọng là nhân viên phải có khả năng giao tiếp hiệu quả để tổ chức của họ phát huy hết tiềm năng của họ.

Kỹ năng giao tiếp là những kỹ năng mềm thực sự mà chúng ta cần có vào thời điểm này hay thời điểm khác trong cuộc sống của mình. Và chúng không chỉ dành riêng cho một số ngành nhất định, tất cả chúng ta đều cần những kỹ năng này và có thể cải thiện chúng bằng cách thực hành và thực hiện chúng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là những kỹ năng cần thiết để làm việc theo nhóm. Chúng thường liên quan đến giao tiếp, hợp tác, đồng cảm, thấu hiểu quan điểm của người khác, v.v. Để xây dựng kỹ năng làm việc nhóm tốt, điều quan trọng là có thể hiểu được quan điểm và cảm nhận của người khác. Những người có kỹ năng làm việc nhóm tốt có nhiều khả năng có mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp, từ đó dẫn đến việc họ tham gia nhiều hơn vào công việc của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm tốt không chỉ có lợi cho cuộc sống nghề nghiệp của bạn mà còn cho cuộc sống cá nhân của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có trí thông minh xã hội mạnh mẽ có các mối quan hệ tốt hơn. Họ cũng có xu hướng tin tưởng người khác nhiều hơn, điều này khiến họ hạnh phúc hơn vì họ cảm thấy bớt cô đơn hơn.

ky-nang-mem-la-gi
Kỹ năng mềm

Giải quyết vấn đề

Tất cả chúng ta đều cần giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày của mình, bất kể đó là gì.

Kỹ năng giải quyết vấn đề là một tập hợp các khả năng mà bạn có thể sử dụng để xác định và giải quyết một khó khăn hoặc vấn đề, thường là trong một khung thời gian nhất định. Những kỹ năng này có thể giúp chúng ta làm việc hiệu quả và đạt được thành công trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Linh hoạt

Trong thế kỷ 21, các công ty cần thực hiện những thay đổi nhanh chóng (và đôi khi quyết liệt) để duy trì tính cạnh tranh. Vì vậy, họ muốn nhân viên cũng có thể thay đổi khi cần thiết. Bạn cần phải có kỹ năng mềm xử lý nhiều nhiệm vụ khác nhau và thể hiện sự sẵn sàng đảm nhận các trách nhiệm nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn.

Xem thêm: Kỹ năng 3s giúp thực hiện buổi thuyết trình ấn tượng

Học hỏi

Khả năng phát triển và phát triển kỹ năng mềm cũng như kỹ năng cứng của bạn sẽ là chìa khóa cho việc làm trong hiện tại và cả tương lai, đặc biệt là khi các công việc mới xuất hiện và các vị trí truyền thống trở nên ít quan trọng hoặc được thực hiện bởi máy móc.

Nhiều công ty đã thực hiện các chương trình khác nhau để giúp nâng cao trình độ cho nhân viên của họ nhưng thách thức chính là những tiến bộ công nghệ đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết, khiến các cá nhân khó thay đổi, học hỏi và thích nghi hơn. Đây là lý do tại sao nếu có khả năng học các kỹ năng mới nhanh chóng, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh so với những người khác.

ky-nang-mem-la-gi
Kỹ năng mềm

Quản lý thời gian

Quản lý thời gian là một kỹ năng có thể học được. Ba điểm sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quản lý thời gian.

Đầu tiên, bạn nên biết khái niệm về sự khan hiếm thời gian. Đó là cảm giác rằng không có đủ giờ trong một ngày để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ cần phải hoàn thành. Điều quan trọng là phải hiểu khái niệm này vì nó có thể ảnh hưởng đến cách bạn sẽ ưu tiên các nhiệm vụ của mình và những gì bạn sẽ làm với thời gian của mình khi nó không được sử dụng một cách hiệu quả.

Điểm thứ hai là về việc cải thiện mức năng lượng của bạn. Bạn có thể nghĩ rằng có nhiều năng lượng hơn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn nhưng thực tế lại ngược lại vì những người cảm thấy mệt mỏi thường nghỉ làm lâu khiến họ mất tập trung và động lực. Cuối cùng, đừng thử quá nhiều thứ cùng một lúc.

Đàm phán

Khả năng đàm phán là một phần quan trọng của nhiều công việc, cả trong giới kinh doanh và lực lượng lao động. Đây cũng là một kỹ năng quan trọng đối với những người đang tự kinh doanh hoặc đang bắt đầu kinh doanh của riêng mình.

Đàm phán là một hình thức nghệ thuật đòi hỏi sự cân bằng tinh tế giữa sự tự tin, sáng tạo, chiến lược, tư duy phân tích và sự hiểu biết. Nhưng nó không chỉ là về các kỹ năng bạn có – bạn cũng cần biết khi nào sử dụng chúng.

Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc là một bộ kỹ năng ngày càng trở nên quan trọng ở nơi làm việc. Hiểu được cảm xúc và cách chúng ảnh hưởng đến nơi làm việc từ mọi góc độ đã được chứng minh là một kỹ năng quan trọng trong công việc. Các kỹ năng mềm, chẳng hạn như trí tuệ cảm xúc, ngày càng cần thiết để thành công trong lực lượng lao động.

Phần này sẽ khám phá cách các công ty có thể giúp nhân viên của họ cải thiện các kỹ năng mềm của họ, bao gồm việc hiểu cảm xúc và cách nó ảnh hưởng đến nơi làm việc từ mọi góc độ.

Có trách nhiệm

Tự nhận thức là một điều hiếm khi được nhắc tới nhưng kỹ năng này được đánh giá rất cao, bạn biết khi nào nên chấp nhận trách nhiệm cho sai lầm của bản thân là đã thể hiện mức độ khiêm tốn lành mạnh và sẵn sàng học hỏi và tiến bộ.

Quyết đoán

Những người quyết đoán có thể đưa ra quyết định nhanh chóng trong một thế giới mà mọi thứ đều không chắc chắn. Và họ thường tự tin hơn vào khả năng của chính mình.

Những người quyết đoán không cần phải luôn luôn được nói phải làm gì. Họ chủ động và không để cảm xúc cản trở việc đưa ra quyết định.

Trở nên quyết đoán không phải lúc nào cũng là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng có một số cách bạn có thể làm:

  • Giữ một tâm trí cởi mở và xem xét tất cả các kết quả có thể xảy ra
  • Xem xét quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến người khác như thế nào và lợi ích và hậu quả có thể là gì
  • Lập danh sách những ưu và nhược điểm cho mỗi quyết định mà bạn muốn thực hiện

Lên kế hoạch

Khả năng lập kế hoạch và tổ chức, quản lý thời gian và đặt mục tiêu có thể là yếu tố then chốt trong sự nghiệp thành công. Vì vậy, điều quan trọng là tất cả chúng ta phải học cách thực hiện nó một cách hiệu quả.

Để trở thành những người lập kế hoạch hiệu quả hơn, bạn cần đảm bảo rằng mục tiêu của mình là THÔNG MINHcụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn. Sẽ là khôn ngoan nếu bạn cũng chia mục tiêu của mình thành các nhiệm vụ hoặc cột mốc quan trọng nhỏ hơn để bạn có thể thực hiện từng việc một.

Để bắt đầu hành trình lập kế hoạch, tốt nhất là bạn nên tạo một danh sách những việc phải hoàn thành trong ngày theo thứ tự ưu tiên. Bạn sẽ thấy rằng điều này sẽ giúp bạn trong việc cải thiện năng suất hàng ngày bằng cách đảm bảo rằng mọi thứ đều đạt được đúng thời hạn.

ky-nang-mem-la-gi
Kỹ năng mềm

Khả năng lãnh đạo

Chúng ta thường nghĩ rằng kỹ năng lãnh đạo thực sự chỉ là những thứ có thể được dạy thông qua giáo dục chính thức. Tuy nhiên, có rất nhiều kỹ năng khác được coi là những kỹ năng quan trọng nhất.

Đây là một số phẩm chất của một nhà lãnh đạo tài ba:

1. Sự đồng cảm – Khả năng hiểu được mọi người đang cảm thấy gì và tại sao họ làm những việc nhất định theo những cách nhất định, ngay cả khi họ khác với bạn.

2. Thể hiện sự tin tưởng – Cho người khác thấy rằng bạn tin tưởng họ là một trong những điều quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo có thể làm cho nhóm của họ.

3. Kỹ năng giao tiếp – Một nhà lãnh đạo tuyệt vời cần biết cách giao tiếp hiệu quả với những người theo dõi của họ, đồng thời biết khi nào nên im lặng và lắng nghe một lúc, tiếp thu tất cả các phản hồi và đầu vào của nhóm của họ trước khi đưa ra quyết định.

Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo, tố chất của một nhà lãnh đạo thành công

Ứng phó với căng thẳng

Có nhiều cách khác nhau để đối phó với căng thẳng. Tất cả chúng ta đều có những cơ chế đối phó khác nhau, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được điều gì đang gây ra căng thẳng trong cuộc sống của chúng ta. Nếu bạn có thể xác định được nguyên nhân, thì bạn có thể thực hiện các bước thích hợp để giảm thiểu nó.

Kỹ năng đối phó có thể giúp chúng ta theo nhiều cách. Chúng cải thiện tình cảm của chúng ta và giúp chúng ta trong mối quan hệ với những người khác. Kỹ năng đối phó không chỉ để kiểm soát căng thẳng, chúng còn có thể được sử dụng liên quan đến bất kỳ sự kiện đau buồn nào đã xảy ra trong cuộc sống của bạn. Kỹ năng đối phó liên quan đến các hoạt động làm giảm mức độ căng thẳng hoặc đau khổ mà ai đó cảm thấy khi đối mặt với một vấn đề hoặc tình huống mà họ không thể kiểm soát.

Khả năng nhìn nhận vấn đề

Tôi đồng ý rằng có rất nhiều kỹ năng mềm cần thiết cho sự phát triển của một nhà lãnh đạo hiệu quả. Một trong những kỹ năng này là khả năng nhìn nhận vấn đề. Có vẻ như đây là một trong những phẩm chất quan trọng nhất ở một nhà lãnh đạo – nếu không có nó, các nhà lãnh đạo không thể đưa ra quyết định phù hợp khi có vấn đề.

Tôi tin điều này vì những người lãnh đạo có khả năng nhìn ra vấn đề có thể đặt mình vào vị trí của cấp dưới và đồng cảm với những gì họ có thể đang cảm thấy, suy nghĩ và trải nghiệm để đưa ra quyết định tốt hơn cho cấp dưới của họ. Một phẩm chất khác mà tôi tin rằng rất cần thiết đối với lãnh đạo là động lực. Các nhà lãnh đạo phải có một mức độ động lực nhất định để cấp dưới cũng cảm thấy được thúc đẩy.

Khả năng nhìn nhận vấn đề có thể được coi là một phẩm chất quan trọng của lãnh đạo vì nó giúp lãnh đạo đưa ra quyết định khi có vấn đề.

Source: https://tamlynqh.vn
Category: Kỹ năng mềm

Scroll to Top