Một trong những kỹ năng giao tiếp thông minh và quan trọng mà chúng ta được nhắc đến nhiều ngày nay là kỹ năng phản hồi. Nhưng kỹ năng phản hồi là gì, bạn đã biết gì về kỹ năng này?
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Kỹ năng phản hồi là gì ?
- Kỹ năng phản hồi
Phản hồi là phương pháp tiếp xúc mà người ta sẽ đưa và nhận thông tin trong cách ứng xử. Kỹ năng phản hồi được bộc lộ qua 2 cách :
- Phản hồi xây dựng (hay còn gọi là phản hồi tích cực)
- Phản hồi theo kiểu “ khen và chê ”
Kỹ năng phản hồi tích cực
Kỹ năng phản hồi tích cực là kỹ năng người tiếp xúc sẽ đưa ra những thông tin đơn cử về yếu tố địa thế căn cứ trên sự quan sát tỉ mỉ, từ đó nêu lên những điểm tích cực và những điểm cần cải tổ.
Phản hồi tích cực được biểu lộ qua việc lắng nghe tích cực, tóm tắt được những điểm chính trong câu truyện, tích hợp tuyệt vời và hoàn hảo nhất giữa phản hồi bằng ngôn từ và phi ngôn từ .
- Kỹ năng phản hồi
Cơ sở của phản hồi dựa trên 2 tiêu chuẩn : lòng tin và những hiểu biết có tính trình độ, logic nhằm mục đích chiếm được lòng tin của người khác, tạo ra không khí thiện cảm và dễ được gật đầu .
Các loại phản hồi tích cực
- Khuyến khích là sự tác động ảnh hưởng đến niềm tin để gây phấn khởi, tin yêu mà nỗ lực hơn .
- Trấn an là làm cho yên lòng, hết sợ hãi lo ngại.
- Động viên là tác động đến ý thức làm cho phấn khởi vươn lên.
- Ca ngợi là nêu lên để khen, để tỏ lòng yêu quý, khâm phục .
- Kỹ năng phản hồi
Phản hồi vốn nhằm mục đích tiềm năng tương hỗ, mục tiêu của phản hồi là tương hỗ, phản hồi về hành vi / hành vi, không phản hồi về tính cách, lối sống, đặc thù thuộc về cá thể người triển khai hành vi / hành vi đó.
Bởi thế phản hồi phải khách quan, không dựa vào những quan điểm chủ quan. Phản hồi tích cần phải vừa đủ thông tin, đúng mực và rõ ràng, tránh hiểu nhầm .
Thời điểm để phản hồi tương thích
Thời điểm thích hợp nhất đưa ra quan điểm phản hồi là sớm nhất hoàn toàn có thể, khi mà vấn đề vẫn còn mới so với cả người đưa và nhận phản hồi. Tuy nhiên, khi đưa quan điểm phản hồi về những điểm cần cải tổ .
- Kỹ năng phản hồi
Cần lưu ý: Tâm trạng của người đưa hoặc nhận phản hồi không tốt ngay khi sự việc xảy ra, người phản hồi nên dành thời gian để cả hai phía bình tĩnh trở lại, sắp xếp ý tưởng cho hợp lý, có được giọng nói, ngữ điệu phù hợp và tư tưởng sẵn sàng.
Kỹ năng phản hồi trong tiếp xúc tương thích
Tùy vào từng trường hợp để lựa chọn kỹ năng phản hồi trong tiếp xúc tương thích. Phản hồi tích cực trên cần dựa trên những hành vi đơn cử, những hiện tượng kỳ lạ vừa quan sát được để phản hồi, không tự nhìn nhận, áp đặt hoặc suy diễn .
Hãy chọn nơi riêng tư để đảm bảo không gian của buổi nói chuyện, từ đó kỹ năng phản hồi cũng được thể hiện tốt và lịch sự hơn.
- Kỹ năng phản hồi
Phản hồi là vì người nhận thông tin, do đó khi đưa phản hồi, người đưa phản hồi cần nhạy cảm với những tác động ảnh hưởng của những thông tin mà mình đưa ra để kiểm soát và điều chỉnh giọng nói, âm sắc, vấn đề của bản thân .
Kỹ năng phản hồi mang tính xây dựng sẽ giúp người nhận những phản hồi ấy thay đổi để hoàn thiện mình hơn. Với những thông tin trên, mong rằng bạn sẽ có những kiến thức và lựa chọn tốt nhất các kỹ năng phản hồi trong giao tiếp.
Source: https://tamlynqh.vn
Category: Kỹ năng mềm