Bi hài tình yêu “thơm má” của tuổi học trò

Nhìn thấy hình ảnh hai học trò thơm má trên facebook, một giáo viên trường THCS L.T đã công khai “dạy dỗ” học trò theo cách rất riêng.

Mới là học sinh lớp 8 trường THCS L.T ( Vĩnh Phúc ) nhưng so với bạn hữu đồng trang lứa T. phổng phao và ra dáng người trẻ tuổi hơn hẳn. Nụ cười duyên, mái ấm gia đình có điều kiện kèm theo nên T. được nhiều bạn gái chú ý, thương mến trong đó có Tr .

Mối tình của Tr. và T. nổi rần rần vì cả hai cùng mặc áo đôi tới trường, lượn lờ cùng nhau trên xe đạp điện và hay đi chơi chung. Nơi thân thiết nhất của đôi bạn là sân trường mẫu giáo gần trường học.

Cả hai hay ngồi chuyện trò ở đây cuối mỗi buổi chiều khi T. đợi mẹ tới đón. Tai họa cũng từ đây mà ra. Một lần ngồi trên xích đu, T. đã ghé môi thơm lên má Tr .. Bạn bè ghi lại khoảnh khắc và post hình nóng lên facebook. Bạn bè trầm trồ, đua nhau gửi lời chúc mừng còn thầy cô thì sốt vó .

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ .

Biết được tình cảm và hình ảnh của Tr. và T., ngay buổi học hôm sau, thầy Tr. đã cho học sinh của mình một bài học kinh nghiệm nhớ đời. Trong giờ lên lớp của mình thầy Tr. chỉ mặt gọi tên, thầy nói, mai là ngày nghỉ T. bảo cha mẹ lên thăm nhà rồi xin phép cha mẹ Tr. cho hai đứa cưới. Được nghỉ 3 ngày liền có đi nghỉ tuần trăng mật không ?

Thầy dứt lời là tràng cười không ngớt của những bạn còn T. cúi gằm mặt vì ngại và xấu hổ. Cảm thấy bị tổn thương, bị chế giễu T. đã bỏ nhà đi ngay sau buổi học đó. Tìm được con về, cha mẹ T. mới tá hỏa và bất bình trước nhiệm vụ sư phạm của thầy Tr .

Trò chuyện với cô Vũ Thị Hồng Minh ( cha mẹ của T. ), được biết, cô và mái ấm gia đình khá tuyệt vọng về cách giáo dục và khuynh hướng tâm ý của thầy Tr. trong trường hợp này. Bản thân cũng là giáo viên nên cô càng khó gật đầu vấn đề .

Mục đích của thầy là nhắc nhở học sinh không để chuyện tình cảm ảnh hưởng tác động tới học tập nhưng thầy đã làm không đúng cách. Giá như thầy báo trước với mái ấm gia đình để cùng nhà trường phối hợp khuyên răn những em .

Việc nảy nở cảm hứng ở lứa tuổi dậy thì không còn là chuyện khiến thầy cô, cha mẹ sốc nữa bởi đó là những tiến trình tăng trưởng thông thường ở một đứa trẻ thông thường. Có điều tất cả chúng ta phải hướng những em đến tình cảm trong sáng, không đi quá số lượng giới hạn bè bạn quý mến nhau .

Sau vấn đề này, mái ấm gia đình quyết định hành động xin chuyển T. về trường gần nhà. Vừa là cha mẹ dễ quản trị hơn và cũng theo nguyện vọng của T. không muốn quay lại học trường cũ, gặp lại thầy giáo .

Yêu đã dễ, chia tay còn dễ hơn

Đó là chứng minh và khẳng định của T. khi được hỏi cảm nhận về tình yêu học trò. T. bộc bạch : “ Trước khi nói lời yêu ai đó em cũng chỉ mất nhiều nhất là 3 ngày. Ban đầu em cứ nghĩ là do người ấy tin vào tình cảm của em nên không cần tìm hiểu và khám phá kĩ nhưng thực sự không phải vậy ” .

Theo lời T. kể thì sau một tuần nhận lời yêu, một hôm trước khi đi ngủ Tr. gửi tin nhắn : “ Chúc c ngủ ngon ”. T. hỏi lại thì được Tr. cho biết “ c ” nghĩa là chồng. Dù không muốn được gọi là chồng nhưng Tr. cứ ép T. phải xưng hô như vậy cho thân thiện. “ Cho mãi về sau, em vẫn không thấy tự do khi gọi vợ chồng vì cứ thấy thế nào ấy ” – T. nhăn nhó .

Những san sẻ về tình yêu của T. khiến không ít ngưới lớn phải giật mình. Bình thường một ngày T. và Tr. dùng hết từ 100 đến 200 tin nhắn. Ngày chủ nhật không được gặp nhau trên lớp thì 500 tin nhắn vẫn là thiếu .

Thêm nữa vì Tr. bị mẹ giữ điện thoại cảm ứng trong giờ ôn bài buổi tối nên hai bạn nhỏ trò chuyện, tâm sự từ khoảng chừng thời hạn từ đêm cho đến gần sáng, có khi là đến sáng .

Từ khi biết yêu, tác dụng học tập của T. giảm sút rõ ràng. Tình yêu học trò cũng mang lại nhiều rắc rối khiến cậu học trò lớp 8 phải đau đầu .

Trong 4 tháng yêu nhau, T. bắt gặp rất nhiều lần tin nhắn dùng dằng của Tr. với người yêu cũ. Theo T. thì Tr. luôn vương vấn người yêu cũ. Tr. thường xuyên so sánh những món quà mà T. tích cóp mua tặng từ tiền sửa xe đạp với quà của người yêu đại gia trước đây. Hiếu thắng, không chịu lép vế, một vài lần T. đã móc két của bố mẹ để mua quà tặng Tr.

“ Yêu đã dễ, chia tay còn dễ hơn ”, T. thở dài ngao ngán. Lí do T. đưa ra là yêu cứ yêu và chia tay cứ chia tay chẳng cần nguyên do. Đơn giản là thay avatar facebook hoặc treo một status mùi mẫn với người khác .

Chuyện chia tay cũng không khiến những cô, cậu học trò phải tâm lý bởi khi yêu ai cũng xác lập trước là như vậy. Theo T. thì với một người như vậy chẳng đáng phải tâm lý. Tr. thản nhiên dứt tình và T. cũng vô tư quay đi .

Ngộ nhận sai lầm của học trò về tình yêu

Một câu truyện tình yêu học trò khác nhiều cung bậc xúc cảm là trường hợp của em T.V.Tiến ( học sinh lớp 9B, trường THCS D.L, TP. Hà Nội ). Chia tay tình nhân được một tháng nhưng Tiến vẫn cảm thấy ấm ức trong lòng bởi cô bạn gái yêu cùng lúc hai người. Hơn nữa, tình địch của cậu lại là bạn thân nhất một thời. Tiến quyết định hành động chia tay để nhường tình nhân cho bạn với mong ước cậu ấy sẽ chăm nom tốt cho tình nhân mình .

Tiến khẳng định chắc chắn, trong thời hạn có người yêu cậu không hiểu bài, không biết gì và tụt dốc nhanh gọn. Chỉ đến khi nhận ra người đó không còn yêu mình nữa Tiến mới khởi đầu lao vào học. Hiện tại, Tiến đang đứng thứ 5 – 6 trong bảng xếp hạng của lớp .

Về chuyện cha mẹ, Tiến cho hay, cha mẹ có biết nhưng ít hỏi chỉ khi nào nhìn thấy hai đứa ôm eo, nắm tay hay phát hiện đang đi chơi với nhau thì về nhà nhắc nhở Tiến chú tâm học tập để thi lớp 10 .

Còn vô số những chuyện tình yêu học trò dở khóc dở cười lúc bấy giờ không hề thống kê. Hầu hết, khi được hỏi nhiều học sinh cấp 2 cho rằng có tình nhân là chuyện thông thường. Nhưng tình yêu ấy chỉ dừng lại ở những cử chỉ yêu thương cao nhất là thơm má. Theo những em, tình yêu học trò cũng có năm bảy loại, có sự phân biệt rõ ràng ý niệm về tình nhân thông thường và tình nhân chất .

Nói về yếu tố này Nguyễn Ngọc Cẩm Vân ( học sinh lớp 9B, Trường THCS Lập Thạch, Vĩnh Phúc ) bày tỏ sự lo lắng. Theo Cẩm Vân thì đó chỉ là tình cảm nhất thời, những bạn luôn đi tìm cảm xúc mới lạ nên thường yêu và chia tay rất nhanh chóng .

Nhiều bạn liều lĩnh yêu cả những tay chơi, đầu gấu chỉ với mục tiêu dựa vào tiếng tăm để không ai dám động đến mình. Các bạn xinh gái, ăn mặc đẹp, chất chơi thì phải người có tiền, có xe đẹp và con nhà giàu mới có ” cửa ” .

Bên cạnh đó, Phan Châm ( học sinh Trường trung học cơ sở Cầu Diễn, Thành Phố Hà Nội ) cho biết, tình yêu học trò cũng có nhiều ưu điểm. Rất nhiều bạn khi có tình nhân thì học tập cần mẫn và tân tiến rõ ràng .

Theo cô Nguyễn Thị Phương ( xóm 9, Cố Nhuế, Từ Liêm, TP. Hà Nội ) thì cách cô lựa chọn để ngăn chặn hậu họa từ tình yêu học trò đó là giám sát con ngặt nghèo, theo dõi thời khóa biểu của con, liên tục liên hệ với cô giáo chủ nhiệm để chớp lấy tình hình và tuyệt đối không cho con sử dụng điện thoại di động. Cho đến nay, con gái cô đã học lớp 9 và giải pháp này vẫn bảo đảm an toàn, hiệu suất cao .

Trao đổi cùng chuyên gia tâm lí Thạc sĩ Hoàng Mạnh Hà thì có nhiều nguyên do dẫn đến thực trạng yêu sớm của trẻ vị thành niên. Thứ nhất ở lứa tuổi học sinh cấp 2 những em đang trong tiến trình tăng trưởng và hoàn thành xong về khung hình. Vấn đề nội tiết tố kích thích khám phá và mày mò bản thân và bạn khác giới .

Thứ hai, trong toàn cảnh xã hội lúc bấy giờ, những em có thời cơ gặp gỡ, trao đổi, thân thiện thuận tiện hơn ; cha mẹ thoáng hơn. Bên cạnh sự tác động ảnh hưởng của phim ảnh, tiếp thị quảng cáo khiến những em tò mò, phát sinh tình cảm và tâm lí bắt chước .

Thứ ba nguyên do từ phía mái ấm gia đình đó là không dành thời hạn chăm sóc, xu thế con cháu. Phần lớn những em học sinh cấp 2 ngộ nhận tình cảm bè bạn và coi đó là tình yêu .

Scroll to Top