SINH HOẠT VỀ CHỦ ĐỀ: TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ

Để chuẩn bị sẵn sàng nội dung cho tiết hoạt động và sinh hoạt theo chủ đề, giờ hoạt động và sinh hoạt tuần trước đó, cô giáo chủ nhiệm đã giao trách nhiệm cho tổ 1 thực thi chủ đề “ Tình yêu tuổi học trò ”.

Sau khi nhận trách nhiệm, những thành viên trong tổ đã cùng nhau luận bàn, lựa chọn nội dung, lên kế hoạch, phân loại nội dung việc làm cho từng thành viên trong tổ và cùng nhau làm ứng dụng trình chiếu Power point để trình diễn trong giờ hoạt động và sinh hoạt triển khai chủ đề .

Giờ hoạt động và sinh hoạt chủ đề có sự tham gia của cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thu Lý và 39 những bạn học viên trong lớp 10A1.

Sau phần trình làng của MC Vũ Thị Phượng – đại diện thay mặt tổ 1 trình diễn tác dụng khám phá về Chủ đề : “ Tình yêu của tuổi học trò ” .

Bạn Vũ Thị Phượng trình bày kết quả tìm hiểu chủ đề trước lớp
Các bạn tổ 1 đưa ra câu hỏi và gợi ý vấn đáp về chủ đề “ Tình yêu tuổi học trò ” bằng tác dụng khảo sát đơn cử :

Câu hỏi 1: Tình yêu là gì?

– Tình yêu là hành vi chăm sóc, chăm nom và lo ngại … dành cho một người nào đó mà bạn yêu thương và mong ước mang lại thật nhiều niềm hạnh phúc đến đời sống của họ .

Câu hỏi 2: Thế nào là tình yêu tuổi học trò?

– Tình yêu tuổi học trò : trong sáng, hồn nhiên và đơn thuần .- Một tình yêu ngộ nghĩnh với những biểu lộ chân thành, là những rung cảm đầu đời dành cho một người khác giới .- Tình yêu học trò đơn thuần là chờ nhau đi học, cùng nhau ăn vặt, cùng nhau đi dạo, …

Câu hỏi 3:  Ý nghĩa của tình yêu tuổi học trò?

a. Tích cực:

– Về tâm lí :+ Giúp hoàn thành xong tâm lí bản thân, sống thật với cảm hứng .+ Giúp con người trở nên vị tha, đồng cảm và đồng cảm hơn .+ Giúp tất cả chúng ta có một lối sống tích cực và biết tâm lý hơn .- Về học tập :+ Giúp giải tỏa phiền muộn và bớt stress trong học tập .+ Giúp đỡ nhau trong học tập .+ Có một người bạn tri kỉ, san sẻ và đồng cảm mọi chuyện buồn vui .

b. Hạn chế:

– Ở lứa tuổi học trò chưa đủ chín chắn và trưởng thành để nhận thức về tình yêu .- Nếu không có tâm lý đúng đắn sẽ có những xô lệch và phản ứng xấu đi .

Câu hỏi 4: Tại sao chúng ta lại nảy sinh tình yêu tuổi học trò?

a. Nguyên nhân chủ quan

– Học sinh trung học đang ở lứa tuổi tăng trưởng và đổi khác về tâm sinh lý .- Nhận thức chưa đúng đắn về tình yêu : yêu theo trào lưu, yêu để vui chơi, yêu để tận dụng …

b. Nguyên nhân khách quan

– Do mái ấm gia đình chưa chăm sóc đến con cháu ; chưa có những giải pháp tích cực, đơn cử và hiệu suất cao để xu thế và ảnh hưởng tác động đến nhận thức của những bạn …

Câu hỏi 5: Phụ huynh cần nhìn nhận về tình yêu tuổi học trò như thế nào?

+ Cần nhận thức được đây là tâm ý tuổi mới lớn của mỗi con người .+ Phụ huynh cần trở thành một người bạn của con cháu, để san sẻ, lắng nghe và khuynh hướng cho con những gì tốt nhất. Chứ không phải áp đặt, phản đối và tức giận với con, điều đó chỉ làm cho mọi thứ thêm tồi tệ .

Sau phần trình diễn rõ ràng, thuyết phục của bạn Phượng – đại diện thay mặt tổ 1 đưa ra, những thành viên trong lớp đều tỏ ra phấn khởi, hài lòng .

Nhưng có lẽ rằng phần sôi sục, mê hoặc nhất của tiết hoạt động và sinh hoạt là những thành viên trong tập thể được nói lên những tâm lý, quan điểm của mình về câu hỏi mà những bạn tổ 1 đàm đạo trước lớp :

“ Theo bạn, nên yêu hay không yêu ở lứa tuổi còn là học viên ?

”Bạn Nguyễn Tuấn Anh Đài cho rằng : “ Tình yêu tuổi học trò thì không nên vì tình yêu rất khó đoán, khó giữ được lâu bền hơn và ảnh hưởng tác động đến học tập. ”

Bạn Nguyễn Trung Nam thể hiện quan điểm : “ Mình nghĩ là nên bởi theo mình đó cũng là một kỉ niệm đáng nhớ trong tuổi học trò, không phải cứ khi yêu vào là sẽ học kém đi, chất lượng học tập giảm sút, nhờ tình yêu sẽ giúp nhau văn minh trong học tập ” .

Là một cán sự lớp, bạn Bùi Tuấn Hưng cũng bày tỏ quan điểm của mình : “ Về yếu tố nên hay không nên thì tùy thuộc vào mỗi người, nếu cảm thấy mình ý thức được, mình tráng lệ và mình coi đó là một động lực để học tập, để phấn đấu thì mình nên yêu.

Còn nếu mình chỉ yêu cho bằng bạn bằng bè và yêu theo trào lưu thì mình không nên yêu vì hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng tới cả hai. ”

Còn bạn Nguyễn Ngọc Sáng lại cho rằng : “ Mình nghĩ là không nên yêu tuổi học trò vì tuổi học trò chưa đủ trưởng thành để nhận thức được tình yêu, do đó sẽ ảnh hưởng tác động tới học tập. ”

Bạn Nguyễn Thị Phương Thảo – lớp phó văn thể mỹ của lớp 10A1 nêu quan điểm rằng : “ Mình nghĩ là không nên yêu bởi là con người ai cũng có xúc cảm nhưng khi ta đủ mưu trí sẽ cân bằng được cảm hứng ấy.

Đúng là yêu có hai mặt nhưng hầu hết sẽ theo hướng xấu đi vì khi yêu tất cả chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều rắc rối như : ghen tuông, cãi cự, giận hờn … khi đó tất cả chúng ta sẽ không cân đối được việc học, mất tập trung chuyên sâu, dẫn đến sự suy sụp ý thức. ”

Tiết sinh hoạt khép lại với lời nhắn nhủ của cô giáo chủ nhiệm: cô mong các em nên cân nhắc thật kĩ trước khi đến với tình yêu ở tuổi học trò; phải xác định rõ mục tiêu học tập trong những năm học THPT, và nếu có tình yêu ở tuổi học trò thì phải biết cân bằng giữa việc học với việc yêu, không để tình yêu ảnh hưởng tới việc học; nếu không sẽ ảnh hưởng không tốt tới tương lai của các em.

Giờ hoạt động và sinh hoạt về chủ đề “ Tình yêu tuổi học trò ” đã mang đến cho những bạn học viên trong lớp những hiểu biết về tình yêu, những mặt tích cực và hạn chế khi yêu ở tuổi học trò …

Qua việc san sẻ một cách chân tình những tâm lý của những thành viên trong lớp, mỗi bạn sẽ tự rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm có ích và lựa chọn cho mình một cách ứng xử mưu trí nếu như đến với tình yêu tuổi học trò để không mắc sai lầm đáng tiếc và gây ra những hậu quả đáng tiếc

Scroll to Top