Những quy tắc trong gia đình
Cách giáo dục của cha mẹ quyết định hành động đến đời sống của trẻ sau này, thế cho nên những nguyên tắc dưới đây không hề thiếu .
Sự giáo dục của cha mẹ giống như việc xây đập trên sông. Mục đích để dòng sông không nổi sóng lớn khi mất trấn áp, giúp con hoàn toàn có thể ” chảy ” xa thêm cho đến khi hòa được vào biển lớn.
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Quy tắc 5 phải
Phải có phép tắc trong gia đình
Bạn đang đọc: Quy tắc ‘5 phải, 3 không’ dành cho cha mẹ
Đứa trẻ giống như một dòng sông luôn ” lao về phía trước “, điều cha mẹ nên làm là nắn hướng con sông đang chảy và xây một chiếc đập vững chãi.
Mục đích để dòng sông không nổi sóng lớn khi mất trấn áp, giúp con hoàn toàn có thể ” chảy ” xa thêm cho đến khi hòa được vào biển lớn .
Bởi vậy, sự giáo dục của cha mẹ giống như việc xây đập. Hãy đưa ra những phép tắc gia đình càng sớm càng tốt. Đừng nghĩ trẻ còn nhỏ tuổi chưa thể quen được, bởi nếu giáo dục muộn sau này muốn trấn áp cũng bất khả thi.
Sẽ rất khó để dạy trẻ hiểu những quy tắc gia đình ngay từ khi còn nhỏ nhưng không hề không triển khai. Những quy tắc này góp thêm phần tạo nên nhân cách của trẻ sau này, giúp trẻ trở thành một người văn minh, lịch sự và trang nhã và sống có ích .
Phải làm việc nhà
Một đứa trẻ không thao tác nhà từ nhỏ sẽ trở thành kẻ lười lao động khi lớn lên. Nếu cha mẹ chiều chuộng và làm thay con mọi việc không riêng gì hạ thấp chỉ số niềm hạnh phúc mà còn tạo điều kiện kèm theo cho những nhân cách không lành mạnh như ” em bé to xác ” – chỉ những người dù đã trưởng thành về ngoại hình thể chất nhưng ý thức vẫn như một đứa trẻ –
Các thói quen tốt phải được rèn luyện ngay từ nhỏ. Cha mẹ cần cho con tập thao tác nhà từ sớm để con có năng lực tự chăm nom bản thân, đồng thời rèn luyện được đức tính chịu khó. Điều này có lợi cho việc học tập, đời sống và việc làm sau này của trẻ .
Phải tôn trọng người lớn tuổi
Người ta thường nói ” Kính lão đắc thọ ” – đó là câu nói nhắc nhở mọi người phải ghi nhận tôn trọng người lớn tuổi. Bố mẹ cần đặt ra quy tắc trong gia đình để con cháu hiểu được rằng những hành vi bất kính với người lớn là điều khó gật đầu trong xã hội .
Để làm được điều này cần khởi đầu từ việc cha mẹ biết tôn trọng trẻ. Trong quy trình tiếp xúc, cha mẹ phải coi trẻ như một thành viên độc lập, không được tùy tiện răn dạy và trách mắng. Tôn trọng trẻ phải khởi đầu từ việc chăm sóc đến trẻ, chỉ khi được người khác tôn trọng, chăm sóc và yêu quý thì trẻ mới hoàn toàn có thể tôn trọng, chăm sóc và yêu quý người xung quanh .
Phải hiểu ích kỷ là vô ơn
Cha mẹ sẵn sàng chuẩn bị chi tiền cho con cháu, phục tùng mọi điều kiện kèm theo vật chất khi được nhu yếu … rất dễ tạo ra tính ích kỷ cho con. Lúc này trẻ hiểu rằng chúng là TT quốc tế, muốn gì được nấy nên người khác phải cung ứng.
Theo thời hạn, trẻ chỉ biết yên cầu và không coi trọng những gì người khác làm cho mình. Chúng trở nên vô ơn và khó hoàn toàn có thể là người con hiếu thảo khi trưởng thành .
Một đứa trẻ ích kỷ sẽ lớn lên trong cô độc, thiếu vắng bạn hữu, khó khăn vất vả khi hòa nhập vào xã hội … và còn nhiều hệ lụy khác nữa. Quan trọng nhất là đứa trẻ đó đã vô tình khước từ sự yêu thương, chăm sóc, san sẻ của hội đồng xung quanh .
Phải hiểu nước mắt không thể là vũ khí
Trong giáo dục con cháu, cha mẹ cần có quy tắc riêng, không phải khi nào cũng thỏa hiệp. Dù trẻ có thút thít, ăn vạ, nhưng cha mẹ không hề nhún nhường bởi nếu không trẻ sẽ nhìn nhận : ” Chỉ cần khóc sẽ đạt được mọi điều mong ước ” .
Cha mẹ luôn thỏa mãn nhu cầu những thứ trẻ muốn, vô tình hình thành quan điểm sai lầm đáng tiếc về tính kỷ luật cũng như trật tự trong gia đình.
Phải nhất quyết phủ nhận những nhu yếu vô lý để trẻ hiểu được nguyên tắc đời sống. Sau vài lần tái diễn, trẻ hiểu rằng yên cầu một cách vô lý sẽ không đạt được mục tiêu. Nếu cha mẹ mềm lòng thỏa hiệp một cách mù quáng, trẻ sẽ khó dạy dỗ hơn .
Quy tắc 3 không
Không lo lắng về những gì trẻ có thể làm
Nhà giáo dục nổi tiếng người Ukraine Suhomlinsky từng nói : ” Trong quy trình trưởng thành của trẻ, những việc muốn làm cứ để chúng thử làm. Hãy tạo một thiên nhiên và môi trường tự do để trẻ tăng trưởng tốt hơn ” .
Nếu cha mẹ muốn trau dồi khả năng sáng tạo, tự chăm sóc bản thân của trẻ, trước tiên phải học cách để con cái làm điều gì đó trong khả năng, ngay cả khi chúng thực sự gây rắc rối cho bố mẹ. Nhưng giáo dục là một quá trình như vậy, hãy để trẻ tự làm, tự đúc rút kinh nghiệm, bài học và tự trưởng thành.
Không lo lắng về lựa chọn của trẻ
Trong tiểu thuyết tầm cỡ dành cho mần non thiếu nhi ” Giết con chim nhại ” của nhà văn Mỹ Harper Lee có viết : ” Khi về già, nhìn lại cuộc sống mình, bạn sẽ thấy rằng đi du học, quyết định hành động lập nghiệp, chọn người yêu và kết hôn, toàn bộ đều là những biến hóa quan trọng của cuộc sống.
Người lớn chọn hướng đi cho mình và trẻ nhỏ cũng cần được quyền lựa chọn ” .Bố mẹ nên cho con cháu quyền tự do lựa chọn, ví dụ khi còn nhỏ để trẻ tự chọn mặc cái gì, làm cái gì. Như thế khi lớn lên, đứng trước lựa chọn hoàn toàn có thể biến hóa vận mệnh, chúng mới biết bản thân nên làm thế nào để đưa ra lựa chọn thích hợp .
Không quan tâm tới bí mật của con cái
Bí mật là sự trưởng thành của ý thức cá nhân. Đối với trẻ, bí mật giống như sự hình thành cái tôi. Nếu phát hiện trẻ có bí mật, bố mẹ nên cảm thấy vui thay vì hoảng sợ.
Có bí mật, nghĩa là trẻ đã có thế giới nội tâm và muốn có không gian độc lập. Vì thế, hãy trân trọng sự trưởng thành non nớt này.
Xem thêm: Bạo lực tinh thần có bị xử phạt không ?
Bố mẹ hiểu biết thực sự là cần tiếp xúc tốt, hiểu trái tim của trẻ, chứ không phải tọc mạch vào sự riêng tư của trẻ. Với mỗi người, bí hiểm luôn có quan hệ ngặt nghèo với nghĩa vụ và trách nhiệm và cần gánh vác một cách độc lập.
Như vậy, có bí hiểm cũng là cách thiết yếu để trẻ học cách tự lập và trưởng thành. Do vậy, cha mẹ hãy luôn được cho phép trẻ được có bí hiểm của riêng mình .
Source: https://tamlynqh.vn
Category: Hôn nhân – Gia đình