12 kỹ năng đàm phán thành công trong mọi cuộc giao dịch

Thương lượngđàm phán luôn là đề tài hấp dẫn, nhưng nó cũng gây nên nhiều tranh cãi với mọi người. Để có được cuộc đàm phán thành công thì bạn không thể đứng trên lợi ích của mình, mà nó còn phụ thuộc rất nhiều vào phía đối tác của mình nữa.

Vì thế, hãy trang bị ngay 12 kỹ năng đàm phán dưới đây để có được cuộc giao dịch thành công nhất.

Đàm phán là gì?

Đàm phán là quy trình thương thảo và trao đổi giữa 2 hoặc nhiều bên để đạt được thỏa thuận hợp tác ở đầu cuối. Và trong tiến trình đàm phán thì không hề tránh khỏi những xích míc và mối chăm sóc chung cần xử lý.

Do đó, những bạn cần trang bị cho bản thân những kỹ năng đàm phán để đem lại nhiều quyền lợi nhất về phía mình.

Những hình thức đàm phán thường gặp:

  • Đàm phán bằng văn bản
  • Đàm phán trải qua gặp mặt
  • Đàm phán trải qua điện thoại cảm ứng
Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng đàm phán

12 kỹ năng đàm phán trong kinh doanh thương mại mà bất kể ai cũng nên biết

Không thương lượng quá nhiều

Không thương lượng quá nhiều là 1 trong những tuyệt kỹ để cuộc đàm phán thành công xuất sắc .

  • Nếu là người mua, hãy xem xét ngân sách và nhìn nhận chất lượng loại sản phẩm và quyết định hành động chi trả bao nhiêu cho đơn vị chức năng cung ứng. Hãy nỗ lực rút thời hạn thương lượng xuống mức thấp nhất, mức độ hiệu suất cao sẽ nhờ vào vào chính sự quyết đoán của bạn .
  • Nếu là người bán, cần hiểu rõ giá trị của mẫu sản phẩm để thuyết phục đối tác chiến lược. Không nên nói quá nhiều để làm mất thời hạn của 2 bên .

Không hạ thấp giá trị mẫu sản phẩm

Không hạ thấp giá trị sản phẩm
Kỹ năng đàm phán

Không đưa ra lời đề nghị trước và hạ thấp giá trị sản phẩm

Nếu là người bán, tuyệt đối không được hạ thấp giá trị dịch vụ, mẫu sản phẩm của mình. Thay vào đó, hãy đưa ra mức giá mà mình mong ước.

Tương tự, khi mua hàng thì bạn cũng nói ra mà mình hoàn toàn có thể chi trả, không nên nghĩ tới việc biến hóa và đừng vội trả giá mà hãy mua với giá tiền hài hòa và hợp lý nhất .

Không đưa ra lời ý kiến đề nghị trước

Có một vài bạn sẽ cảm thấy vướng mắc và bồn chồn khi đọc tới đây. Tuy nhiên, đây lại là kỹ năng thương lượng vô cùng hữu dụng.

Bởi nếu đối phương đưa ra lời đề xuất trước họ sẽ không tự hạ thấp giá trị món hàng của mình. Do đó, bạn không được vội đồng ý chấp thuận với lời ý kiến đề nghị của đối tác chiến lược .

Thay vào đó, bạn hãy chờ đón đối tác chiến lược đưa ra lời đề xuất rồi bàn luận lại để được giá tốt hơn so với lúc khởi đầu .

Đừng đồng ý chấp thuận với lời ý kiến đề nghị bắt đầu

Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng đàm phán

Lời đề nghị ban đầu không phải là lựa chọn tốt nhất

Kỹ năng đàm phán tiếp theo bạn cần nhớ là bạn không nên đồng ý chấp thuận với lời đề xuất tiên phong. Bởi, nếu thao tác với người theo cảm tính thì họ hoàn toàn có thể nói thẳng ra điều họ mong ước, nhưng điều này sẽ chỉ có lợi với họ.

Còn, nếu thao tác với nhà đàm phán chuyên nghiệp thì bạn sẽ dễ bị lung lay .Thông thường, ở lời ý kiến đề nghị thứ 2 bạn sẽ có được sự lựa chọn tốt hơn. Có thể giá tiền không giảm đi nhưng chắc như đinh sẽ đem lại nhiều quyền lợi hơn cho bản thân / công ty .

Hãy biết lắng nghe

Khi giao tiếp với người khác, hãy cố gắng lắng nghe nhiều hơn và nói ít đi. Có 1 tỷ lệ gọi là 20/80 nghĩa là tổng thời gian là việc của 1 người chỉ nên sử dụng cho miệng là 20%, còn 80% là sử dụng cho tai và mắt.

Tức là, nếu sử dụng miệng vượt quá 20 % nghĩa là bạn đã nói quá nhiều. Điều này sẽ làm bạn vi phạm những nguyên tắc trên của kỹ năng thương lượng.

Do đó, bạn hãy cố gắng nỗ lực lắng nghe nhiều hơn để giảm thiểu tối đa sai lầm đáng tiếc và học cách tiếp thu quan điểm của người khác .

Không ai cho không ai một cái gì

Đàm phán trong kinh doanh thương mại cũng giống như đời sống, mọi việc bạn làm đều cần tuân thủ theo quy luật “ có qua có lại ”.

Nếu người khác muốn xin bạn một thứ gì đó thì người đó phải trả lại bằng một thứ khác theo cách nào đó. Có hai nguyên do bạn nên nhớ kỹ và vận dụng, đó là :

  • Khi đã Tặng 1 món quà lần đầu thì sẽ có thêm lần tiếp theo. Chẳng hạn trong lần mua tiên phong thì người bán hàng bán với mức giá tặng thêm 12 % / tổng đơn hàng. Thì lần sau thì người này sẽ lại có tâm lý sẽ được giảm giá tương tự như như vậy .
  • Khách hàng thường có khuynh hướng “ được voi đòi tiên ”, khi được khuyến mãi quà ở lần mua đầu thì lần tiếp theo họ sẽ đòi giảm giá .

Chiến thuật bán hàng từng phần

Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng đàm phán

Đưa ra giải pháp bán hàng tương thích

Đây là giải pháp bán hàng chia nhỏ từng bộ phận để làm giá. Điều này giúp cho người mua hàng bị sao lãng và không lưu tâm tới tổng giá trị của loại sản phẩm .

Do đó, bạn hãy thuyết phục đối phương về quyền lợi khi họ sử dụng chung cùng 1 chương trình. Ưu điểm lớn nhất của việc vận dụng giải pháp này là có được đơn hàng giật mình, và người mua cũng cảm thấy tự do hơn .

Không được để bản thân hối hận

Sau khi kết thúc buổi thanh toán giao dịch thì có nhiều người thường đặt ra câu hỏi cho mình là “ Nếu vận dụng theo giải pháp thì có tác dụng tốt hơn không ? ”. Do đó, để tránh được những lỗi không đáng có, bạn nên đặt ra 3 câu hỏi dưới đây :

  • Câu 1 : Nếu nhượng bộ cho đối phương thì mình sẽ bị ảnh hưởng tác động thế nào ?
  • Câu 2 : Khoản nhượng bộ có giá trị như thế nào với phía đối tác chiến lược ?
  • Câu 3 : Bạn muốn đổi lại bằng thứ gì khi biết được giá trị mà đối phương được hưởng lợi từ đó .

Đây là 3 câu hỏi giao thương mua bán mà bắt buộc bạn cần vấn đáp được trước khi kết thúc buổi đàm phán đó để không làm bản thân bị hối hận sau này .

Không nên quá hấp tấp vội vàng

Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng đàm phán

Cuộc đàm phán nào cũng có thời gian nhất định, không nên quá vội vàng

Mỗi cuộc thương lượng nào cũng sẽ có vận tốc và thời hạn nhất định. Cuộc đàm phán nào kết thúc quá nhanh sẽ không có được tác dụng suôn sẻ. Khi thấy đối phương đổi khác vận tốc buổi họp 1 cách giật mình thì thường do :

Khi nhận thấy sự biến hóa không bình thường trong buổi đàm phán thì rất hoàn toàn có thể họ đã nhìn ra và tận dụng sự thiếu cẩn trọng của bạn. Do đó, bạn cần thật bình tĩnh và tâm lý thấu đáo để xử lý trong trường hợp này nhé !

Không được nói mức giá vốn

Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng của kỹ năng đàm phán kinh doanh thương mại. Đặc biệt, không được nói cho đối phương biết mức giá vốn và doanh thu mà bạn sẽ được hưởng từ đơn hàng khi buổi thương lượng vừa kết thúc.

Bởi nếu nói ra thì cục diện của yếu tố sẽ hoàn toàn có thể đi theo 1 hướng xấu đi khác .

Kỹ năng đàm phán là kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ai cũng cần áp dụng trong bất kỳ thương vụ giao dịch nào. Đây cũng chính là chìa khóa giúp các bạn đem lại về chiến thắng và lợi thế cho doanh nghiệp cũng như cá nhân mình.

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp các bạn có được kết quả tốt nhất với 12 bí kíp đàm phán trên. Và cũng đừng quên truy cập chúng tamlynqh.vn thường xuyên để trau dồi thêm những kỹ năng hữu ích khác nhé!

Scroll to Top