Bài viết sau đây của Tâm lý NQH sẽ trình bày nội dung tổng quan nhất về vai trò của gia đình đối với trẻ em.
Gia đình luôn giữ vai trò số 1, yếu tố quyết định hành động đối với việc bảo vệ, chăm nom và giáo dục trẻ em. Quan hệ huyết thống và nuôi dưỡng chính là hai trong ba mối quan hệ cơ bản tạo nên gia đình.
Cha mẹ và những thành viên trong gia đình là những người thân mật mật thiết, tiếp tục bên cạnh trẻ em, nên việc chăm nom con trẻ không chỉ là nghĩa vụ và trách nhiệm mà còn là “ bản năng ” của họ.
Trong gia đình, việc bảo vệ, chăm nom, giáo dục trẻ em cần được triển khai một cách khoa học, với những kỹ năng và kiến thức, kỹ năng và kiến thức tương thích .
Chăm sóc phải gắn liền với bảo vệ, phải xác định gia đình chính là nơi an toàn nhất cho trẻ em.
Bảo vệ trẻ em trước hết là đảm bảo cho trẻ em được thực hiện các quyền của mình; đồng thời phòng ngừa không để trẻ em bị thiệt thòi, không bị xâm hại đến các quyền đã được pháp luật thừa nhận (Nhà nước đã tham gia ký kết Công ước Quốc tế về quyền trẻ em; ban hành Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em;
Luật Phổ cập giáo dục tiểu học; Luật Hôn nhân và Gia đình; các văn bản dưới Luật nhằm đảm bảo thực hiện quyền của phụ nữ và trẻ em…).
Bảo vệ, chăm nom trẻ em còn nhằm mục đích ngăn ngừa, không để những em rơi vào thực trạng đặc biệt quan trọng khó khăn vất vả như : Mồ côi cha mẹ, khuyết tật, bị xâm hại tình dục, trở thành tội phạm vị thành niên, nghiện ma túy, tệ nạn xã hội …
Khi thực hiện chức năng chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em, gia đình không thể tách rời những yếu tố khác là nhà trường và cộng đồng xã hội; không chỉ quan tâm tới những vấn đề của trẻ em khi sinh hoạt với gia đình mà còn phải biết được những hoạt động của các em tại trường học, tại những nơi sinh hoạt cộng đồng để kịp thời ngăn chặn những tiêu cực có thể xảy ra.
Chăm sóc trẻ em được triển khai trên cả 2 mặt : Vật chất và ý thức. Gia đình, với năng lực cao nhất của mình, cung ứng cho trẻ em những điều kiện kèm theo tốt nhất để tăng trưởng về sức khỏe thể chất.
Trong điều kiện kèm theo lúc bấy giờ, kinh tế tài chính gia đình về cơ bản đã được nâng lên, với mức không thay đổi khá, nên những bậc cha mẹ cần dành cho trẻ không riêng gì về điều kiện kèm theo vật chất mà cần chú trọng chăm nom về mặt trí tuệ.
Trẻ em không phân biệt trai hay gái được tạo điều kiện kèm theo học tập, tăng trưởng theo năng lực của mình .
Để tạo môi trường tự nhiên chăm nom thuận tiện, cha mẹ cần tạo một bầu không khí yêu thương, đoàn kết, gắn bó, chăm sóc giữa những thành viên gia đình.
Cho dù đời sống còn nhiều khó khăn vất vả, nhưng khi có trẻ em trong gia đình, những thành viên phải cố gắng nỗ lực bỏ lỡ những xích míc, xích mích để trẻ em luôn luôn có cảm tưởng rằng ngôi nhà của mình chính là tổ ấm.
Với những trẻ em có thiên hướng xuất hiện 1 số ít năng khiếu sở trường, cha mẹ phải biết phát hiện, khuyến khích, tạo mọi điều kiện kèm theo để ươm mầm năng lực.
Việc chăm nom, tăng trưởng trí tuệ cho trẻ em có quan hệ ngặt nghèo với việc giáo dục, xã hội hóa trẻ em. Quan điểm giáo dục lúc bấy giờ là coi gia đình là một trong ba môi trường tự nhiên giáo dục trẻ em .
Tuy nhiên, gia đình vẫn là trường học tiên phong và suốt đời của mỗi con người, bởi gia đình có nghĩa vụ và trách nhiệm, là tình cảm và cũng là quyền uy ( ông bà, cha mẹ, anh chị ). Gia đình triển khai công dụng giáo dục trải qua 3 quá trình tăng trưởng của trẻ em : Từ 1 – 3 tuổi, từ 3 – 6 tuổi và từ 6 – 18 tuổi.
Cả ba tiến trình trên, trẻ em được giáo dục, dạy dỗ của gia đình, lớn lên chịu tác động ảnh hưởng những chuẩn mực trong gia đình và từ từ tiếp cận những chuẩn mực ngoài xã hội .
Để triển khai tốt công dụng giáo dục, mỗi thành viên trong gia đình tùy thuộc vị trí của mình ( ông, bà, cha, mẹ, anh chị ) phải trở thành những tấm gương sáng cho con trẻ học tập, làm theo.
Hiện nay, trào lưu “ Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền ” đang thực sự phát huy hiệu quả, ảnh hưởng tác động quan trọng trong giáo dục của gia đình .
Những hành vi mà trẻ đảm nhiệm, học tập trong gia đình không chỉ là những kinh nghiệm tay nghề của người lớn mà bằng cả những tình cảm của những người thân yêu nhất.
Gia đình trải qua thái độ, tình cảm, tâm ý, mối liên hệ liên tục, vững chắc với trẻ em để khôn khéo truyền thụ cho chúng những hành vi ứng xử trong nhà và ngoài xã hội .
Không thể có sự hình thành và phát triển nhân cách đầy đủ và hoàn thiện nếu không có một môi trường giáo dục gia đình thuận lợi. Gia đình là thể chế đầu tiên, quan trọng nhất hình thành nhân cách ở tuổi thơ.
Những mối liên hệ của trẻ em với các thành viên của gia đình, nhất là cha mẹ đã quyết định cách thức ứng xử, đặc biệt là tình cảm của chúng sau này với chính những người thân trong gia đình và ngoài xã hội.
Nếu như trước đây, việc giáo dục trẻ em có cả ông bà và những thành viên khác trong gia đình, thậm chí còn trong dòng tộc, nay tính năng giáo dục trẻ em trong gia đình hầu hết là cha mẹ, vì gia đình hạt nhân lúc bấy giờ đang chiếm tỷ suất cao và có xu thế tăng trưởng .
Ông bà không cùng sống chung với trẻ em trong gia đình, không hề chớp lấy được liên tục sự tăng trưởng tính cách, tâm lý, sở trường thích nghi của con cháu để hoàn toàn có thể uốn nắn dạy dỗ. Hiện tại, sách báo, ti vi, Internet nhiều khi hấp dẫn con trẻ hơn là tìm đến ông bà .
Khoảng cách thế hệ, với những sự độc lạ của quan điểm sống, cách ứng xử, thói quen sở trường thích nghi … cùng với những khoảng cách về thời hạn, khoảng trống đã khiến những thế hệ khó tìm được tiếng nói chung .
Tuy nhiên, mẫu hình gia đình chỉ có hai thế hệ ( vợ chồng, con cháu ) không phải khi nào cũng tạo được thuận tiện cho những thành viên.
Xã hội tân tiến cùng với nhịp sống tân tiến, năng động đã kéo mọi cá thể theo dòng chảy việc làm. Thời gian cha mẹ đi làm cũng là thời hạn con đi học, cha mẹ về con lại đi học thêm, kể cả ngày nghỉ
Bữa cơm tối nhiều khi không đủ những thành viên, thời hạn dành cho việc trò chuyện, san sẻ với con trẻ không phải khi nào cũng phân phối kịp thời.
Trong khi đó, việc giáo dục con em của mình giống như “ mài sắt thành kim ” cần thời hạn, sự kiên trì, góp vốn đầu tư việc làm …
Sự lơi lỏng, chủ quan, tham công tiếc việc của một số cha mẹ đã dẫn đến những hậu quả thật đáng tiếc: Trẻ em hư hỏng, lang thang, bị cuốn vào vòng xoáy các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật…
Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em ! Đó là thông điệp chung mà trái đất tân tiến đã kỳ vọng, trông đợi và tin yêu vào thế hệ tương lai.
Quan tâm chăm nom, bảo vệ, giáo dục trẻ em là nghĩa vụ và trách nhiệm không riêng gì của mỗi gia đình mà còn là của toàn xã hội .
Để thế hệ trẻ ngày hôm nay thực sự là những gia chủ tương lai của quốc gia, nghĩa vụ và trách nhiệm tiên phong là của mọi gia đình.
Gia đình phải thực sự là tổ ấm, nơi nuôi dưỡng, hình thành nhân cách con trẻ ; là thành trì bảo đảm an toàn, phòng chống những tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình và trẻ em .
Source: https://tamlynqh.vn
Category: Hôn nhân – Gia đình