Việc có được kỹ năng xử lý tình huống tốt sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc phát triển sự nghiệp của riêng mình. Vậy kỹ năng này là gì?
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Kỹ năng xử lý tình huống là gì?
Kỹ năng xử lý tình huống được hiểu là những cách thức phân tích, liên hệ, tìm hiểu các thông tin khác nhau để có thể có một cái nhìn tổng thể nhất về sự vật, hiện tượng đang diễn ra.
Đồng thời, bạn sẽ cần phải đưa ra được những phương án đánh giá, giải quyết được vấn đề một cách thỏa đáng nhất trong khả năng có thể.
Tầm quan trọng của kỹ năng xử lý tình huống?
Trong mọi khía cạnh của cuộc sống, bạn sẽ luôn gặp phải những tình huống bất ngờ. Và trong những hoàn cảnh đó, tất cả đều cần có một kỹ năng rất quan trọng mà không ai có thể dạy bạn đó là: kỹ năng xử lý tình huống trong giao tiếp.
Và dưới đây là một số lý do khiến kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống lại quan trọng trong cuộc sống của mỗi người như vậy:
Giải quyết tình huống giúp bạn giữ được bình tĩnh
Trong trường hợp một sự cố bất ngờ xảy ra, việc bị căng cứng tâm lý chính là yếu tố chính dẫn đến việc nhiều người ra quyết định sai.
Và nếu bạn có trang bị cho bản thân những kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp, chắc chắn bạn sẽ trở nên bình tĩnh hơn. Một khi sự căng thẳng đã được giải quyết thì mọi quyết định sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
- Kỹ năng xử lý tình huống
Có cơ hội tích lũy thêm kinh nghiệm
Kinh nghiệm chính là những điều mà cá nhân nhận lại được sau khi giải quyết thành công một vấn đề nào đó. Khi một tình huống mẫu thuẫn nảy sinh, chúng ta sẽ cần phải có khả năng ứng biến một cách nhanh chóng.
Và nếu như đã có sự tích lũy kinh nghiệm từ trước đó thì bạn chắc chắn sẽ trở nên bản lĩnh hơn rất nhiều. Thậm chí ở nhiều vị trí tuyển dụng khác nhau thì khả năng xử lý các vấn đề cũng được các nhà tuyển dụng chú ý.
Giúp bạn có thể chủ động trong mọi vấn đề.
Khi một người có kỹ năng tiếp xúc và xử lý tình huống tốt, họ thường có khuynh hướng trở thành một người dữ thế chủ động trong mọi tình huống. Những người này thường sẽ chuẩn bị sẵn sàng làm ngay thay vì tốn thời hạn tâm lý đắn đó.
Điều này khiến bạn trở thành một nhân sự cực kỳ nhạy bén trong mọi hoạt động giải trí khác nhau. Từ sự dữ thế chủ động đó hoàn toàn có thể giúp cho bạn thăng quan tiến chức rất nhanh trên con đường sự nghiệp đã chọn.
Cách xử lý tình huống ở trong giao tiếp
Kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng
Trong hoạt động của một nhân viên bán hàng, bạn sẽ cần phải tiếp xúc với hàng trăm người.
Chính vì thế, sẽ có những tình huống rất bất ngờ sau mà nếu không rèn luyện cách xử lý tình huống trong giao tiếp thật tốt thì chắc chắn bạn không thể trở thành một nhân viên bán hàng giỏi:
Khách hàng than phiền
Đây là một tình huống rất thông dụng mà những tư vấn viên tiếp tục phải gặp. Trong lúc tâm trạng của khách không tự do, họ trọn vẹn hoàn toàn có thể tìm bạn thể trút giận. Vì vậy, bạn sẽ cần phải làm gì ?
Đối với một người có kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng xuất sắc, bạn sẽ cần phải biết cách giải quyết sao cho cả hai đều cảm thấy thoải mái nhất. Khách hàng cần phải thấy được sự quan tâm thật lòng của tư vấn viên.
Chính vì thế, thay vì nói lý lẽ với khách, hãy lắng nghe và đặt mình vào vị trí của hành khách sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề một cách êm đẹp.
Khách hàng nghi ngờ chất lượng của sản phẩm
Đây cũng là tình huống thường xuyên xảy ra khi khách hàng cảm thấy sản phẩm mà bạn đang chào bán chưa đủ tin tưởng để khiến họ xuống tiền. Biểu hiện lúc này của khách hàng rất dễ nhận biết đó là: tỏ ý phản đối, đặt nhiều câu hỏi…..
Do đó, với một nhân viên cấp dưới bán hàng có năng lực xử lý tình huống, bạn cần biết cách đặt câu hỏi để nắm rõ được những hoài nghi của người mua.
Từ những thiếu tín nhiệm của khách mà bạn nắm được, hãy phân phối những dẫn chứng xác nhận để hoàn toàn có thể có được sự tin cậy từ phía người mua.
Kỹ năng xử lý tình huống lãnh đạo quản lý
Đối với những người quản lý, việc xảy ra các tình huống khác nhau giữa các nhân sự trong đội nhóm luôn là vấn đề khiến nhiều người phải đau đầu.
Vì vậy, nếu không có kỹ năng xử lý tình huống của lãnh đạo một cách xuất sắc thì rất khó để bạn có thể khiến các thành viên trong team nể phục. Dưới đây là một số vấn đề cần có kỹ năng giải quyết tình huống tốt của các lãnh đạo:
- Kỹ năng xử lý tình huống
Tranh cãi trong hệ thống nhân sự
Trong hoạt động teamwork, việc có những tranh cãi nhất định luôn là vấn đề mà các nhà lãnh đạo thường xuyên gặp phải.
Đôi khi cũng chỉ từ những mâu thuẫn rất nhỏ mà có thể làm ảnh hưởng lớn tới công việc của toàn đội nhóm. Từ đó dẫn đến những hệ lụy tiêu cực cho doanh nghiệp.
Để hoàn toàn có thể xử lý được những tranh cãi nội bộ này, một nhà chỉ huy có kỹ năng xử lý yếu tố tốt thường sẽ đưa ra những giải pháp nội bộ, tránh làm ầm ra bên ngoài để gây tác động ảnh hưởng không tốt tới doanh nghiệp.
Thông thường, bạn hoàn toàn có thể gặp gỡ riêng từng người để tìm hiểu và khám phá xem yếu tố mà họ đang mắc phải là gì. Từ đó đưa ra những quản điểm của riêng mình về hướng xử lý.
Việc bạn hoàn toàn có thể lắng nghe tâm sự của đôi bên sẽ khiến cho những nhân sự cảm thấy rằng bạn là một chỉ huy sẵn sàng chuẩn bị lắng nghe, đồng cảm tâm tư nguyện vọng của nhân viên cấp dưới.
Kỹ năng xử lý tình huống sư phạm
Trong hoạt động giải trí giảng dạy sư phạm, bạn sẽ phải gặp vô vàn những tình huống dở khóc dở cười đến từ học viên.
Vì vậy, nếu không rèn luyện kỹ năng này thật tốt thì bạn chắc như đinh sẽ không đủ tự tin để đương đầu với những tình huống như :
Học sinh làm bài môn khác trong giờ giảng
Với tình huống này, thay vì việc sử dụng những lời lẽ mắng mỏ, hãy tâm sự nhẹ nhàng với học sinh để cho các em hiểu rằng đây là việc làm không nên.
Bằng lời nói nhẹ nhàng của một người thầy có trách nhiệm, mọi chuyện chắc chắn sẽ được giải quyết một cách êm đẹp.
Và học sinh cũng sẽ có cái nhìn khác khi bạn không chỉ là người thầy có chuyên môn tốt mà còn có khả năng xử lý tình huống êm đẹp; không gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý học sinh.
- Kỹ năng xử lý tình huống
Học sinh không hiểu những gì bạn dạy
Trong tình huống này, việc tỏ ra nóng nảy chắc như đinh không xử lý được yếu tố gì.
Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể nhu yếu học viên chỉ rõ những phần chưa hiểu để bạn hoàn toàn có thể lý giải một cách kỹ càng hơn ngay lúc đó hoặc vào cuối giờ học nếu thấy thiết yếu.
Việc giải quyết tình huống hiện không phải là điều quá khó. Chỉ cần bạn sẵn sàng đưa ra các cách thức giải quyết và tự đúc kết cho mình những kinh nghiệm để không mắc phải vào lần sau là được.
Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã có thể giúp bạn có cách giải quyết các tình huống trong một vài trường hợp nhất định của cuộc sống.
Source: https://tamlynqh.vn
Category: Kỹ năng mềm