5 kỹ năng khen chê khéo léo khi giao tiếp hiệu quả nhất

Giao tiếp tốt là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng trong công việc và cuộc sống. Nắm được kỹ năng khen chê trong giao tiếp sẽ giúp bạn nhanh chóng gây được ấn tượng và dễ dàng hòa nhập với mọi người.

Thấu hiểu tầm quan trọng đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ 5 kỹ năng khen chê khéo léo trong giao tiếp sẽ giúp bạn có thể tự tin tạo dựng những hình ảnh tốt đẹp trong mắt người khác.

Kỹ năng khen chê khéo léo khi giao tiếp

Chọn thời điểm thích hợp

Dù là khen hay chê thì việc chọn một thời gian thích hợp cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong tiếp xúc.

Nếu bạn muốn đưa ra một lời chê hoặc lời góp ý chân tình cho đối tượng người tiêu dùng đang tiếp xúc, thì hãy lựa chọn cho mình những thời gian hài hòa và hợp lý nhất nhé !

Đó hoàn toàn có thể là sau cuộc họp, giờ tan làm, giờ nghỉ trưa hoặc nơi chỉ có 2 người trong cuộc hội thoại .

ky-nang-khen-che
Kỹ năng khen chê trong giao tiếp

Chọn một thời gian khen chê thích hợp

Một trong những nghệ thật chê trong tiếp xúc là tuyệt đối không nên nhìn nhận người khác khi bạn đang tức giận mặc dầu đó là bất kể nguyên do gì đi chăng nữa.

Bởi rất hoàn toàn có thể khi nóng nảy, cáu gắt, bạn sẽ thuận tiện đưa ra những nhìn nhận không khách quan, thậm chí còn là những lời mắng nhiếc nặng nề, nó sẽ gây tác động ảnh hưởng không tốt đến cảm hứng và tâm ý của người nghe.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh sử dụng những lời chê bai, nhắc nhở một ai đó ở chốn đông người. Nếu làm như vậy, bạn sẽ vô tình khiến người nghe cảm thấy bản thân đang bị đưa ra làm nhục một cách nặng nề .

Cuối cùng, một thời gian thích hợp để bạn hoàn toàn có thể sử dụng những lời góp ý là lúc đối tượng người dùng tiếp xúc đang có tâm trạng tốt.

Bởi khi căng thẳng mệt mỏi, chán nản, buồn chán thì những lời phê bình chỉ gây ra những tác động ảnh hưởng xấu đi không đáng có đến người nghe mà thôi .

Khách quan trong việc khen chê

Một trong những cách chê khôn khéo trong tiếp xúc là sử dụng tính khách quan. Lời khen dù là thực ra hay xu nịnh thì cũng làm cho người nghe cảm thấy vô cùng thú vị.

Thế nhưng lời phê bình chê bai thì ngược lại. Nếu bạn không nhìn nhận một cách khách quan thì nó sẽ thuận tiện gây ra những ảnh hưởng tác động xấu đi và hệ lụy không đáng có từ phía người nghe.

Chính thế cho nên, để đưa ra lời phê bình về một điều gì đó, bạn nên chú ý quan tâm quan sát, khám phá diễn biến một cách cụ thể và đúng mực.

Không nên hùa theo đám đông hoặc nhìn nhận người khác chỉ vì xúc cảm bộc phát hoặc chê không đúng người, đúng việc .

Đừng chỉ chú ý đến những mặt hạn chế

Là bản thân con người, ai cũng có những mặt hạn chế và tích cực khác nhau. Nếu bạn muốn đưa ra lời góp ý, phê bình người khác thì đừng chỉ chăm chăm vào những điểm yếu của họ để nhìn nhận một cách phiến diện.

Hãy nhìn vào những mặt tích cực của họ để xem xét xem những mặt hạn chế đó có đáng mang để để phê bình hoặc chỉ trích hay không .

ky-nang-khen-che
Kỹ năng khen chê trong giao tiếp

Hãy quan sát những mặt tích cực để nhìn nhận khách quan

Chú ý đến thứ tự trong nghệ thuật khen chê: khen trước, chê sau

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thuận tiện phát hiện những lời góp ý của những huấn luyện viên trên những chương trình truyền hình dành cho thí sinh của mình, đại loại như : “ Vòng thi này em hát rất tân tiến.

Tuy nhiên, còn sống sót 1 số ít lỗi cần khắc phục như sau ”. Việc sử dụng nghệ thuật và thẩm mỹ khen trước, chê sau trong tiếp xúc sẽ khiến đối tượng người dùng người nghe cảm thấy năng lực của bản thân đã được người khác ghi nhận.

Đồng thời những lời góp ý sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, sử dụng thẩm mỹ và nghệ thuật này còn giúp đối tượng người dùng bị góp ý, phê bình thuận tiện gật đầu quan điểm không tốt từ phía người khác một cách khách quan, thuyết dục để hoàn toàn có thể sửa đổi và tiếp thu một cách thuận tiện hơn .

Lựa chọn hình thức phù hợp

Trong bất kể một cuộc tiếp xúc nào, nếu đối tượng người tiêu dùng người nghe là những người có tính cách cởi mở, phóng khoáng, nhiệt tình thì việc đưa ra những lời góp ý sẽ trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Nhưng ngược lại, nếu đối tượng người tiêu dùng cần được góp ý thuộc tuýp người kỹ tính, dễ xúc động hoặc hay cáu gắt thì bạn nên làm thế nào ?

ky-nang-khen-che
Kỹ năng khen chê trong giao tiếp

Lựa chọn hình thức tương thích

Ngoài việc sử dụng lời chê bai, phê bình một cách trực tiếp, bạn hoàn toàn có thể sử dụng một vài hình thức khác như tin nhắn qua zalo, điện thoại cảm ứng hoặc trò chuyện với người thân thương với đối tượng người tiêu dùng bị chê để họ hoàn toàn có thể truyền đạt lại những quan điểm đó một cách khôn khéo nhất.

Với cách này, thì dù sau những lời góp ý, bạn cũng sẽ thuận tiện hơn trong việc liên tục duy trì cuộc tiếp xúc và không cảm thấy ngại ngùng khi mình là người đưa ra hoặc đảm nhiệm những lời góp ý từ phía người khác .

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu 5 cách chê khéo léo khi giao tiếp. Nếu bạn đang muốn dành những lời góp ý hoặc phê bình một ai đó thì hãy áp dụng một trong những phương pháp trong nghệ thuật giao tiếp mà chúng tôi đã chia sẻ ở phía trên nhé.

Biết cách đồng cảm là kỹ năng khen chê quan trọng nhất

Biết cách thấu hiểu và chia sẻ với một ai đó, đặt mình vào trong hoàn cảnh của họ để cân nhắc, xử thế sao cho hợp lẽ phải.

Nếu bạn gặp một ai đó không tin tưởng bản thân, bạn nên xoa dịu và khen những mặt tốt mà bạn ấy có.

Khen tại đây phải đúng sự thực chứ không phải bịa ra để né khiến người đó suy nghĩ bạn đang dối trá hay chửi mắng khéo họ.

Chê cũng thế, bạn cần hiểu vì sao họ lại làm sai chuyện đó, hiểu rõ lí do rồi mới đề xuất phương án. Lúc bạn của bạn tới trễ vì nguyên nhân tắc nghẽn giao thông, và bạn nắm bắt được tình thế đó thì bạn có thể cho rằng : vào giờ cao điểm thế này, tôi cũng hay bị trễ lắm, tuy nhiên lần sau nên dậy sớm một ít, chúng ta sẻ không bị trễ nữa đâu.

Scroll to Top