Kỹ năng 3s giúp thực hiện buổi thuyết trình ấn tượng

Kỹ năng thuyết trình hoàn toàn đủ sức luyện tập được. Steve Jobs được nhìn thấy là một “phù thủy công nghệ”. Và ông cũng được biết đến giống như là bậc thầy của nghệ thuật thuyết trình.

Trên sân khấu, ông lôi cuốn tổng thể sự chú ý của người theo dõi mà không cần những slide sum sê chữ hay những biểu đồ khó khăn vất vả.

Ông thành đạt nhờ mẹo kể chuyện phát minh sáng tạo và mê hoặc, tạo cảm hứng cho người nghe với từng số lượng, từ ngữ hay hình ảnh minh họa .

Nếu bạn nghiêm túc tuân theo quy tắc kỹ năng 3s dưới đây, bạn sẽ nằm trong group 1% những người thuyết trình hiệu quả giống như Steve Jobs.

Story – một câu chuyện thuyết phục (chữ S thứ nhất)

Suy nghĩ của tất cả chúng ta có thiên hướng ghi nhớ những câu truyện có stress, có cao trào tốt hẳn hơn những lời nói suông .

Do đó, hãy thiết lập ngữ cảnh cho bài thuyết trình của bạn giống như một câu truyện có tiềm năng, có cao trào, có đấu tranh và hiệu suất cao .

Trước hết, bài diễn thuyết hay câu truyện bạn muốn kể cần khởi đầu bằng một tựa đề ngắn gọn, dễ nhớ và chuyển đăng được ý chính của cả câu truyện.

Steve luôn xác định những món hàng của ông bằng một câu vừa khít với một bài viết của Twitter ( 140 ký tự ). Gợi ý với MacBook Air, ông xác định nó là “ the world’s thinnest notebook ” ( notebook mỏng mảnh nhất quốc tế ). Và đó cũng là tựa đề của bài thuyết trình diễn đạt MacBook Air mà ông đang thực thi .

Kỹ năng 3s
Kỹ năng 3s

Khi lên sáng tạo độc đáo cho bài thuyết trình, bạn nên quy tụ vào tối đa ba điểm chính. Những thông điệp này cần được sắp xếp theo trình tự logic và rõ ràng.

Ngoài ra, trước khi trình diễn, bạn nên cho người nghe biết tiềm năng của bài thuyết trình. Chẳng hạn “ Để giúp bạn hoàn thành xong kỹ năng thuyết trình, ngày hôm nay tôi sẽ trình làng ba thành phần sử dụng nên một bài thuyết trình hiệu suất cao ”.

Như vậy, bạn sẽ giúp người nghe tưởng tượng câu truyện đơn thuần hơn. Với mỗi ý chính, bạn cần có ví dụ đơn cử để minh họa để câu truyện của bạn sinh động hơn. Và tất yếu người nghe sẽ nhớ lâu hơn .
Kết thúc câu truyện, bạn nên tóm tắt và nhắc lại mục tiêu so với người nghe .

Slide càng đơn thuần càng tốt (chữ S thứ hai)

Chúng ta có thiên hướng để càng nhiều chữ lên slide càng tốt. Tuy nhiên, tâm lý tất cả chúng ta thường chỉ làm tốt được một việc trong một thời gian nên khó đủ nội lực vừa nghe vừa đọc cùng một lúc. Cho nên, nếu bạn muốn người khác nghe mình thì đừng bắt họ đọc chữ trên slide.

Khi Steve Jobs thuyết trình, những gì người ta thấy là một màn ảnh rộng với hình ảnh điển hình nổi bật, một số lượng hoặc một biểu đồ thuận tiện.

Hãy nhớ rằng một bức hình có ấn tượng hơn cả nghìn lời nói để tận dụng sức mạnh của hình ảnh thay cho ngôn từ và nỗ lực dùng hình ảnh có chất lượng cao .

Kỹ năng 3s
Kỹ năng 3s

Theo hướng dẫn trong Presentation Zen – một cuốn sách mê hoặc về thuyết trình, bạn không nên dùng hình vẽ clipart cũng như những mẫu PowerPoint có sẵn vì người theo dõi đang chán ngấy những hình ảnh cũng giống như họa tiết thông dụng từ thập niên 1990.

Khi thiết yếu, bạn nên xen kẽ hình ảnh và âm nhạc hay những đoạn phim ngắn để sử dụng cho câu truyện trở nên sinh động hơn.

​Tỉ lệ slide nhờ vào vào độ dài của câu truyện mà bạn mong ước kể, nhưng mỗi ý chính chỉ nên dùng một slide. Nếu phần nào có nhiều tài liệu cần trình diễn, bạn nên chia thành hai, ba slide. Và tập hợp cho chữ S thứ ba ( speaker ) .

Speaker – người thuyết trình có sức hấp dẫn (chữ S thứ ba)

Là trung tâm của buổi thuyết trình, bạn phải chuẩn bị sẵn sàng thật kỹ. Trước hết, phục trang phải thêm vào với phân khúc người theo dõi, với chủ đề và cánh cửa thuyết trình ( năng động, tươi tắn hay chuyên nghiệp, sang chảnh).

Trong khi thuyết trình, bạn cần phải để ý sao cho ngôn ngữ hình thể thích hợp content thuyết trình. Không nên chỉ đứng ở bục phát biểu và đọc lại tất cả chữ hiện lên trên slide.

Kỹ năng 3s
Kỹ năng 3s

Hãy quan sát người theo dõi, nhưng đừng tỏ ra chỉ chăm sóc đến một vài người nào đó. Không nên bỏ tay vào túi quần hay vòng trước ngực hoặc mân mê cây bút, tờ giấy hay tà áo. Nếu bạn cảm thấy thiếu tự tin, hãy hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh.

Hãy nói rõ, chậm với âm lượng vừa đủ và dừng khoảng chừng ba giây khi muốn chuyển ý. Khi nói chậm và rõ, từ ngữ được lựa chọn cẩn trọng hơn, nhờ vậy bạn sẽ tự tin hơn. Biết ngừng đúng chỗ để chuyển sang phần mới, bạn sẽ liên tục mê hoặc được sự quan tâm của người nghe .

Chú ý rằng “ gia vị ” sau cuối cần có của một bài thuyết trình là nhiệt huyết và hứng khởi vì thuyết trình chính là một show trình diễn .

Kỹ năng 3s
Kỹ năng 3s

Cho dù slide của bạn đẹp mắt bao nhiêu, sáng tạo độc đáo của bạn hay ntn và vẻ bên ngoài của bạn đẹp mắt đến đâu chăng nữa nhưng thiếu nhiệt huyết và hứng khởi thì bạn không thể nào lôi cuốn sự chăm sóc và tụ họp của người theo dõi cho đến phút cuối.

Steve Jobs biết giải pháp biến những buổi thuyết trình của ông thành những show diễn thật sự. Trong buổi ra mắt iPad thứ nhất vào tháng 1-2010, ông đang khơi gợi sự tò mò của người theo dõi bằng mẹo nêu chủ đề như sau.

​ “ Chúng ta vừa mới có ĐT, tất cả chúng ta đã có máy tính xách tay, vậy mẫu sản phẩm nào sẽ lấp khoảng trống giữa hai thiết bị này ? sản phẩm & hàng hóa nào mà tất cả chúng ta hoàn toàn có thể lướt web, tra cứu email, nhìn thấy hình ảnh, nghe nhạc, chơi game và đọc sách điện tử ? Liệu đó có phải là netbook không ? không, vì netbook không tốt hơn bất kỳ loại sản phẩm nào.

Nó quản lý và vận hành chậm, chất lượng hình ảnh thấp và sử dụng ứng dụng của PC. Nó không tốt hơn, mà chỉ rẻ hơn. Chúng tôi không nghĩ đó là loại thiết bị thứ ba.

Hôm nay, ngay hiện tại, tôi muốn miêu tả với những bạn thiết bị thứ ba đó mà chúng tôi gọi đó là iPad ” .
Những tràng vỗ tay, những tiếng cười sảng khoái của người theo dõi đang chứng tỏ show diễn của Steve Jobs thật sự đem lại cho họ nhiều hứng thú, một xúc cảm can đảm và mạnh mẽ và ấn tượng khó quên .

Để không bị “mất điểm” khi thuyết trình

Mọi diễn thuyết, người thuyết trình, trò chuyện trước công chúng đều phải bộc lộ sự đáng an toàn và đáng tin cậy. Nếu trong thời hạn trò chuyện mà người nghe luôn luôn nghĩ đi nghĩ lại về tính tráng lệ của người nói thì xem giống như họ khó có thời cơ san sẻ được thông điệp.

Để tạo được sự an toàn và đáng tin cậy cho người nghe, nhiều lúc hành vi cũng có tầm thiết yếu ngang với thông điệp của người nói. Có những thói quen, hành vi sẽ tác động ảnh hưởng không tốt đến cảm nhận của người nghe mà người nói cần nên tránh .

Kỹ năng 3s
Kỹ năng 3s

Cười quá nhiều

Các diễn thuyết thường được coaching về giải pháp cười nhưng nhiều người cười hơi nhiều. Chỉ nên cười một cách ngẫu nhiên – như thể một bức xúc tự nhiên trước một content nào đó trong thông điệp và xuất hành từ bức xúc của người nghe .

Hăng say quá đà

Mọi diễn thuyết cần biểu lộ sự tự do nhất định khi trò chuyện trước đám đông. Nói mau, cử chỉ hấp tấp vội vàng hay động tác kinh ngạc sẽ biểu lộ sự lo âu hơn là thái độ nhiệt tình.

Có lẽ người trình diễn hơi lo ngại nên muốn làm mọi thứ sinh động lên để người theo dõi khỏi ngủ gật, nhưng không nên hành vi quá đà .

Nháy mắt

Khi nháy mắt, thông điệp mà người nói truyền đi sẽ là “ Bạn có hiểu không ? ”. Nó mời chào người nghe tìm kiếm một ẩn ý nào đó và dẫn đến sự mơ hồ mà có lẽ rằng người nói không phải mong ước. Hành động này sẽ lấy mất điểm đáng an toàn và đáng tin cậy của họ vì nó hàm ý rằng họ lập lờ hay minh bạch.

Liên tục di chuyển không nên bước tới bước lui liên tục. Di chuyển liên tục trong lúc nói sẽ khiến người theo dõi mất tụ hội. Người nghe sẽ bỏ lỡ những điểm thiết yếu và nghi ngại Lever đáng tin của họ .

Tỏ ra bồn chồn, sốt ruột

Chỉnh, sửa tóc hay nữ trang và phục trang hoàn toàn có thể là cách giúp người thuyết trình cảm thấy tự do hơn, nhưng chính những hành vi này lại làm họ trông không được tự do, làm người theo dõi vướng mắc tại sao họ lại bồn chồn giống như thế.

Quá cứng nhắc, thiếu xúc cảm

Quá hăng say, quyết liệt có thể sử dụng mất điểm đáng tin cậy của người nói, nhưng nếu quá “lạnh”, quá kiếm chế thì hệ quả cũng tương tự.

Khi người nói kiềm chế quá mức, trông họ sẽ máy móc, xơ cứng và trong trường hợp tệ hơn, dường giống như có vẻ họ đã che giấu điều gì đó.

Thường cải tổ cao độ của giọng nói

Là một diễn thuyết, nên giữ cho cao độ của giọng nói được không thay đổi hoặc chỉ hơi hạ xuống khi chấm hết câu. Nếu người nói cứ lên cao giọng vào cuối câu thì mọi thứ đều nghe như một câu hỏi và nó đủ sức phá hỏng sức thuyết phục của giọng nói.

Từ quan điểm của người nghe thì việc liên tục đổi khác cao độ khi nói cũng như đi tàu lượn siêu tốc – thuận tiện làm họ mất tập trung chuyên sâu, hoang đưa hơn là thuyết phục được họ .

Scroll to Top